Ngày 10-11, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch thực hiện trục vớt và ứng phó với sự cố dầu tràn đối với 9 tàu hàng bị chìm, mắc cạn do bão số 12 gây ra tại vùng biển Quy Nhơn. Thời gian trình phương án trục vớt chậm nhất đến 12-11.
Hàng loạt tàu hàng bị chìm chưa trục vớt gây ách tắc luồng hàng hải Quy Nhơn
Sau khi xây dựng phương án, các chủ tàu phải nhanh chóng làm việc với đơn vị bảo hiểm để thuê nhà thầu, công ty trục vớt điều thợ lặn khảo sát, trục vớt. Nếu quá thời hạn, các chủ tàu không xây dựng được phương án trục vớt, tỉnh Bình Định sẽ tự trục vớt, mọi chi phí chủ tàu phải chịu theo quy định.
Tỉnh Bình Định yêu cầu Sở TN-MT phối hợp cùng với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phê duyệt phương án trục vớt các tàu hàng trên; đồng thời phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung để theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự có tràn dầu trong suốt quá trình trục vớt. Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn phải điều động lực lượng của Công ty Môi trường đô thị chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu xảy ra. Sở NN&PTNT Bình Định phải bố trí 1 tàu kiểm ngư tham gia cùng với Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung triển khai phao vây dầu nếu xảy ra sự cố tràn dầu.
Một tàu hàng bị mắc cạn bên bờ biển Quy Nhơn
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện trên vùng biển Quy Nhơn còn 9 tàu hàng bị chìm, mắc cạn chưa được trục vớt. Số lượng dầu trên các tàu chìm, mắc cạn ước tính khoảng 211.686 lít dầu D.O, 8.000 lít dầu FO. Liên quan đến vụ chìm tàu này, hiện các lực lượng cứu hộ đã vớt được 11 thi thể thuyền viên, còn lại 2 thuyền viên mất tích hiện vẫn chưa được tìm thấy.
Danh sách các tàu hiện đang bị chìm, mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn:
Tàu Biển Bắc 16 (Việt Nam) có 3.000 tấn clinker, 10.000 lít D.O, bị chìm; tàu Hoa Mai 68 (Việt Nam) có 3.095 tấn quặng Apatit, 20.000 lít D.O; tàu Sơn Long 08 (Việt Nam) có 2.984 tấn clinker, 10.000 lít D.O; tàu Jupiter CPC (Campuchia), không có hàng, bị lật và biến dạng; tàu Hà Trung 98 (Việt Nam) có 2.890 tấn gạo, 5.000 lít D.O; tàu Nam Khánh 26 (Việt Nam) có 2.283 tấn clinker, 20.000 lít D.O; tàu Fei Yeu 9 (Mông Cổ), không có hàng, có 23.000 E D.O, 8.000 lít FO; tàu Việt thuận 168 (Việt Nam) có 1.556 tấn than đá, 103.686 lít D.O; tàu Thanh Hải 18 (Việt Nam), không có hàng, 20.000 lít D.O.
Bình luận (0)