Hôm nay, 15-8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn sẽ có cuộc gặp giáo viên (GV) cả nước. Trước buổi gặp gỡ, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tập hợp khoảng 6.294 ý kiến của GV, giảng viên gửi đến Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gặp gỡ, đối thoại trực tuyến với GV. Cuộc gặp được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu của 63 tỉnh, thành để GV có thể tham gia.
Chương trình là dịp để Bộ trưởng thông tin về tình hình của ngành, chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong cả nước chuẩn bị năm học mới. Đồng thời, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay; giúp định hướng chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT và thực hiện thành công đổi mới GD-ĐT.
Tính đến hết năm học 2022-2023, theo thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành, tổng số GV mầm non, phổ thông là 1.234.124 người (tăng 71.927 người so với năm học 2021- 2022), trong đó công lập chiếm 88,57%, ngoài công lập chiếm 11,43%; cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (công lập chiếm 90,4%, ngoài công lập chiếm 9,6%).
Bộ GD-ĐT cho biết các địa phương đã triển khai công tác tuyển dụng GV theo chỉ tiêu biên chế được giao, tích cực chăm lo, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tuy nhiên, tại các địa phương, biên chế sự nghiệp giáo dục được giao bổ sung không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy trong các cơ sở giáo dục, đồng thời thực hiện yêu cầu của Chính phủ tinh giản biên chế 10% làm tình trạng thiếu GV càng chậm được khắc phục...
Tình trạng thiếu GV các cấp học mầm non, phổ thông công lập vẫn tồn tại ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê sơ bộ, hiện cả nước còn thiếu 118.253 GV, tăng thêm 11.308 người thiếu so với năm học 2021-2022.
Trong khi đó, cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Tình trạng thừa, thiếu GV còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, nhất là GV dạy các môn học mới, nhưng chậm được khắc phục, chỉ tiêu phân bổ GV cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế.
TP HCM là một trong những địa phương thiếu GV triền miên trong nhiều năm, nhất là khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì GV các môn tiếng Anh, nhạc họa, tin học càng thiếu. Ở năm học 2023-2024, nhu cầu tuyển dụng của TP HCM là 4.466 GV.
Theo lãnh đạo nhiều phòng GD-ĐT tại TP HCM, dù mỗi năm tổ chức nhiều đợt tuyển dụng nhưng tình trạng thiếu GV vẫn xảy ra và được dự báo từ trước. Dù triển khai nhiều giải pháp, trong đó có đặt hàng ở các trường sư phạm nhưng TP HCM vẫn luôn thiếu GV.
Bình luận (0)