Buổi thị sát diễn ra chiều 29-8. Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ công trình, Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ công trình trong thời gian qua.

Báo cáo tiến độ công trình, ông Trần Văn Thi, tổng giám đốc Công ty Cửu Long, chủ đầu tư dự án, cho biết đến nay công trình đạt khoảng 41% tiến độ, vượt 18% so với kế hoạch, các nhà thầu đang tập trung thiết bị, nhân lực thi công hạng mục đổ bê tông đường cất hạ cánh. Theo dự kiến, đường cất hạ cánh 25R được sẽ hoàn thành vào ngày 31-12 tuy nhiên chủ đầu tư và nhà thầu sẽ rút ngắn tiến độ, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-11 và tháng 12 -2020 sẽ bay hiệu chỉnh để đưa vào khai thác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đặt chất lượng thi công đường băng lên hàng đầu - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ công trình (T.D)

Tại buổi thị sát, Bộ trưởng đã biểu dương 2 nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng hàng không (ACC) và Tập đoàn Cienco 4 đã tăng cường nhân sự, tăng nhiều mũi thi công giúp vượt tiến độ đề ra. Riêng công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647 bị phê bình vì tiến độ chỉ đạt 28%, chậm so với 2 nhà thầu trong liên danh. Để đảm bảo tiến độ toàn dự án, Bộ trưởng yêu cầu công ty 647 phải tăng cường nhân sự, thi công nhiều mũi bù tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đặt chất lượng thi công đường băng lên hàng đầu - Ảnh 2.

Công nhân thi công tại 1 hạng mục của công trình (T.D)

"Chất lượng cộng trình phải đặt lên hàng đầu, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, do đó Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt vấn đề an ninh. Trong trường hợp nhà thầu thi công có khả năng làm ảnh hưởng quá trình khai thác có thể đề nghị ngừng thi công, yêu cầu khắc phục đến khi an toàn mới cho phép thi công lại", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đặt chất lượng thi công đường băng lên hàng đầu - Ảnh 3.

Dàn thiết bị thi công đường băng (T.D)

Dự án cải tạo nâng cấp đường băng và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công tháng 6 năm 2020, thực hiện theo hình thức vừa khai thác vừa thi công. Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng, cải tạo nâng cấp đường băng 25R/07L, xây 3 đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; Xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 đường lăn nối; Xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ. Thời gian thi công dự án bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng, hoàn tất toàn bộ công trình vào cuối năm 2021.

Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường băng, đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất bị xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra, đường băng khi chưa nâng cấp cũng không đáp ứng yêu cầu khai thác đến 50 triệu hành khách/năm vào năm 2025.

HẢI PHONG