Để kiểm định cầu Nhật Tân, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ cấm toàn bộ các phương tiện giao thông lưu thông trên cầu Nhật Tân - hướng Võ Chí Công đi Võ Nguyên Giáp từ ngày 16 đến ngày 20 với thời gian cấm từ giờ 0 giờ đến 4 giờ sáng..
Ở chiều ngược lại, các phương tiện lưu thông bình thường. Trong hai ngày 21 và 22-2, đối với hướng các phương tiện từ Võ Nguyên Giáp đi Võ Chí Công, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cấm xe, phân luồng giao thông thành từng đợt, mỗi lần cấm xe vào khoảng 40-50 phút để thử tải, sau đó tiến hành thông xe.
Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 8 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu.
Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.
Tiến sĩ Trần Việt Hưng, Giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải (Đơn vị phụ trách kiểm định cầu Nhật Tân), cho biết: Cầu Nhật Tân nằm trên trục đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và sân bay Nội Bài.
Hàng ngày, cây cầu có hàng chục ngàn lượt phương tiện lưu thông qua. Việc kiểm định định kỳ cây cầu nhằm đánh giá số liệu cũng như phát hiện sớm những hư hại để sớm đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp.
Theo ông Trần Việt Hưng, công tác kiểm định cầu Nhật Tân đã được diễn ra nhiều tháng nay, tuy nhiên, đơn vị đang tiến hành khâu quan trọng nhất là thử tải. Việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê-tông cốt thép, khảo sát dầm chủ, dây văng…
Đây là lần đầu tiên cầu Nhật Tân được kiểm định. Sau khi kiểm định, đơn vị sẽ tiến hành đánh giá kết cấu cầu và đưa ra kết quả sau 2 tháng.
Sau khi có kết quả, sẽ có căn cứ để đưa ra những biện pháp bảo dưỡng sửa chữa để đảm bảo khai thác công trình cầu Nhật Tân.
Ông Nguyễn Đức Thuyết, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Giao thông Vận tải, cho biết: “Chúng tôi áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào kiểm định cầu Nhật Tân. Về dao động kết cấu nhịp cầu, chúng tôi sử dụng máy đo gia tốc và kết quả thu được sẽ được chuyển trực tiếp về máy tính và so sánh với quy định hiện hành. Qua đó sẽ đánh giá được tình trạng của cây cầu”.
Bình luận (0)