xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần Giờ chờ cất cánh

SỸ ĐÔNG

Cầu Cần Giờ hoàn thành, không những tiềm năng kinh tế, du lịch của Cần Giờ được đánh thức mà còn tạo điểm nhấn trong định hướng phát triển TP HCM về hướng biển

Ngày 5-3, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ) mà UBND TP vừa phê duyệt sẽ là cơ sở để lập đề xuất đầu tư, phê duyệt dự án, nghiên cứu khả thi và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Khởi công và hoàn thành trong 2020-2025

Theo thiết kế, cầu Cần Giờ là loại cầu dây văng một trụ tháp với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Lan can cầu có hình sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo hiệu ứng rừng đước cùng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật về đêm. Cây cầu này dài 3,4 km, thiết kế 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m thay thế cho phà Bình Khánh kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và các khu vực lân cận, hình thành tuyến giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam TP. UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục xác định quy mô, thông số của cầu cho phù hợp định hướng điều chỉnh quy hoạch huyện Cần Giờ và có thể được điều chỉnh khi có căn cứ xác đáng.

Dự án cầu Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao) vào tháng 8-2016 với tổng vốn dự kiến 5.300 tỉ đồng. Theo tìm hiểu, trước khi UBND TP phê duyệt phương án thiết kế, dự án cầu Cần Giờ đã được một số doanh nghiệp quan tâm như Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Trung Nam. Lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết sau khi có phương án thiết kế kiến trúc, TP sẽ lập đề xuất đầu tư, phê duyệt dự án, nghiên cứu khả thi và tổ chức chọn nhà đầu tư. "Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục để dự án có thể khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025" - đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP thông tin.

Cần Giờ chờ cất cánh - Ảnh 1.

Cầu Cần Giờ sớm khởi công và đưa vào sử dụng sẽ góp phần phát triển du lịch ở huyện Cần Giờ Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cầu Cần Giờ hoàn thành sẽ vực dậy đường Rừng Sác gần như "ngủ yên" sau 8 năm đưa vào sử dụng. "Lượng xe đi lại qua tuyến đường này thưa thớt là do phải lụy phà. Từ khi thông xe đường Rừng Sác đến nay, thứ mà người dân nơi đây mong chờ nhất là có cây cầu đánh thức những tiềm năng về kinh tế - du lịch để cuộc sống khá hơn. Nay hay tin TP đang ra sức khởi động dự án cầu Cần Giờ, đối với người dân nơi đây thì điều này còn quý hơn vàng" - anh Bùi Văn Châu (ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) vui mừng chia sẻ.

Đánh thức hàng loạt tiềm năng

UBND huyện Cần Giờ cho hay hiện địa phương này đã đặt mục tiêu xây dựng Cần Giờ thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế, bảo đảm hệ sinh thái rừng ngập mặn. Để đạt được mục tiêu này, kết nối giao thông là vấn đề mấu chốt. Theo đó, hiện tại, ngoài dự án cầu Cần Giờ đang gấp rút khởi động thì dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường Rừng Sác cũng đã được TP chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Đồng thời, hệ thống giao thông đường thủy cao tốc nối Cần Giờ - quận 1, Cần Giờ - Vũng Tàu cũng được triển khai. Đặc biệt, huyện Cần Giờ cũng có 2 ý tưởng táo bạo đó là nghiên cứu, đề xuất phát triển tuyến giao thông kết nối bằng máy bay trực thăng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cần Giờ và cầu vượt biển hiện đại nối liền Cần Giờ - Vũng Tàu dài khoảng 17 km.

Nói riêng về cầu Cần Giờ, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, khẳng định dự án này sẽ tạo ra cú hích lớn về mặt kinh tế cho huyện. Cụ thể, cây cầu không chỉ giải quyết được nhu cầu đi lại thuận tiện mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị và thu hút đầu tư. Do huyện Cần Giờ được định hướng phát triển các nhóm ngành thương mại, dịch vụ và khu đô thị biển nên phải tạo sự thuận lợi cho du khách trong việc đi lại. Khi cầu hoàn thành, du khách không còn phải ngán ngẩm mỗi khi du lịch gặp phải cảnh "lụy phà". Mặt khác, đường sá thông suốt thì huyện còn đóng vai trò kết nối liên vùng với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuận tiện hơn trong giao thương và du lịch biển.

"Để đón đầu, Cần Giờ đang rà soát và đề xuất UBND TP xây dựng thêm một số khu dân cư mới để phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn, trong đó có cả dự án cầu Cần Giờ. Huyện cũng đã quy hoạch các bến cảng du lịch nhằm đẩy mạnh du lịch bằng việc hình thành các tour đi Vũng Tàu, Côn Đảo trong tương lai gần" - ông Triển nói.

Không riêng gì chính quyền huyện Cần Giờ, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế cũng nhận định cầu Cần Giờ sẽ là dự án trọng điểm thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TP trong định hướng phát triển TP về hướng biển. Khi cầu Cần Giờ đưa vào sử dụng, bảo đảm loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái của huyện này sẽ "bùng nổ" và trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách. Ngoài ra, khu dự trữ sinh quyển thế giới là tài sản vô giá mà không phải quốc gia nào cũng có sẽ là một lợi thế vô cùng lớn cho sự phát triển của Cần Giờ nói riêng, TP HCM nói chung. Vì vậy, cầu Cần Giờ sớm khởi công và đưa vào sử dụng ngày nào thì du lịch sẽ "hái ra tiền" ngày đó. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo