Ngày 1-6, UBND TP Cần Thơ đã có cuộc họp với các sở - ngành, quận - huyện, nghe báo cáo tiến độ thực hiện đề án thu phí theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Cần Thơ.
Quang cảnh cuộc họp
Thông tin về dự thảo đề án "Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận -huyện" theo Nghị quyết 45, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, cho biết giai đoạn đầu dự kiến thu phí đỗ xe trên 7 tuyến đường ở quận Ninh Kiều, ước tính thu hơn 2 tỉ đồng/năm.
Dự kiến, mức chi liên quan việc tổ chức thực hiện mỗi năm là hơn 1 tỉ đồng. Như vậy, sau khi trừ các khoản chi phí, số tiền thu được còn lại khoảng 1 tỉ đồng sẽ nộp ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT cho hay qua 6 năm thực hiện thu phí vỉa hè tại 88 tuyến đường theo Nghị quyết 03/2017 của HĐND TP, số tiền thu được khoảng 3,2 tỉ đồng; thu phí 4 tuyến đường trong 3 năm được khoảng 1 tỉ đồng. Theo đánh giá, việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè không vì mục đích giao thông theo Nghị quyết 03 hiệu quả không cao.
Ngoài ra, việc thu phí đỗ xe theo đề án thực hiện theo Nghị quyết 45 cũng giống thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè đã có là trùng với Nghị quyết 03/2017. Từ đó, ông Khoa kiến nghị tiếp tục thu theo Nghị quyết 03 nhưng mở rộng thêm tuyến đường.
Tuy nhiên, lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều cho rằng việc thu phí đỗ xe ở một số tuyến đường là thực hiện theo Nghị quyết 45 của Quốc hội, còn nội dung thu phí theo Nghị quyết 03 là thực hiện theo quy định pháp luật khác…
Song song đó, Quyết định 09/2017/UBND của UBND TP ban hành về mức thu dịch vụ trông giữ xe là trông giữ xe có thu phí, còn đỗ xe có thu phí thì pháp luật hiện hành chưa quy định. Do đó, lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều cho rằng việc đỗ xe có thu phí (không trông giữ) là cái mới, Nghị quyết 45 cho cơ thế đặc thù thì cứ làm.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng quan điểm của cơ quan nhà nước còn chưa thống nhất thì rất khó đưa ra lấy ý kiến nhân dân và trình HĐND TP.
Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu các sở - ngành liên quan rà soát lại các văn bản, quy định, đặc biệt là nội dung Nghị quyết 45. Trong đó, Sở GTVT cần lấy ý kiến tất cả các quận - huyện, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại về pháp lệnh phí, lệ phí... để hoàn chỉnh đề án, tránh ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.
Theo dự thảo đề án nói trên, dự kiến thu phí đỗ xe ở 7 tuyến đường tại quận Ninh Kiều: Hòa Bình, Lý Tự Trọng, Phan Văn Trị, Trần Văn Hoài, Võ Văn Kiệt, Lê Lợi, Sông Hậu.
Đối với ôtô từ 12 chỗ trở xuống, xe tải có tải trọng từ 2,5 tấn trở xuống, mức thu là 15.000 đồng/xe/lượt/giờ trong 2 giờ đầu tiên, 20.000 đồng/xe/lượt/giờ trong 2 giờ tiếp theo và từ giờ thứ 5 trở đi là 25.000 đồng/xe/lượt/giờ.
Đối với ôtô trên 12 chỗ, xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn, mức thu là 20.000 đồng/xe/lượt/giờ trong 2 giờ đầu tiên, 25.000 đồng/xe/lượt/giờ trong 2 giờ tiếp theo và từ giờ thứ 5 trở đi là 30.000 đồng/xe/lượt/giờ. Thời gian thu phí từ 5-24 giờ.
Bình luận (0)