Đơn vị thực hiện là Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong (công ty TNXP). Đơn vị này vốn phụ trách công tác thu phí trên 20 tuyến đường tại TP HCM hiện nay.
Ngoài thu phí ETC, Giao thông Vận tải TP HCM sẽ mở rộng các tuyến đường tổ chức thu phí sau khi có phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường.
Song song đó, Giao thông Vận tải TP HCM sẽ phối hợp với Công an TP triển khai xử lý vi phạm hành chính qua camera đối với phương tiện vi phạm. Riêng Công ty TNXP được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư các giải pháp công nghệ, tiện ích để người dân dễ phối hợp.
Nhân viên công ty TNXP thu phí ô tô đậu ở lòng đường
Trước đó, Công ty TNXP đề xuất với UBND TP HCM việc thu phí đỗ xe ở lòng đường qua ETC.
Theo Công ty TNXP, phần mềm quản lý Myparking vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng so với thực tế tại hiện trường khi người dân đến đỗ xe và cài đặt qua app xảy ra nhiều lỗi. Ngoài ra, việc thu phí còn phụ thuộc nhiều vào ý thức chủ phương tiện; nhân viên thu phí cũng gặp nhiều khó khăn do kết nối hệ thống 3G/4G...
ETC là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản giao thông, tương tự công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Tài xế muốn đỗ xe phải có tài khoản VETC và sử dụng thẻ định danh eTag dán trên xe ôtô. Nếu các phương tiện chưa có tài khoản, nhân viên thu phí báo cho nhân viên của VETC đến dán thẻ hoặc hướng dẫn lái xe tới địa điểm dịch vụ VETC mở tài khoản.
Theo Công ty TNXP, so với phần mềm Myparking, việc sử dụng công nghệ ETC có ưu điểm là trừ tiền trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc tài xế để xảy ra tiêu cực.
Ngoài ra, khi sử dụng công nghệ ETC, tỉ lệ doanh thu sẽ tăng từ 30% đến 50%, đồng thời giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm Myparking hiện nay.
Về tỉ lệ phân chia doanh thu, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất 17%, Công ty TNXP sẽ nộp về ngân sách thành phố 30% và giữ lại 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động.
Bình luận (0)