Liên quan vụ chìm canô trên biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), Cục Đường thủy nội địa vừa có báo cáo về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Đáng chú ý, trong báo cáo, Cục Đường thủy nội địa cho biết theo quy định, tàu Phương Đông 05 (phương tiện bị nạn) phải trang bị thiết bị AIS (nhận dạng tự động) và các thiết bị vô tuyến điện... Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như trong việc xác định vị trí, hướng đi, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Canô chìm làm 17 người chết ở Cửa Đại: Gió giật cấp 5-6 vẫn cấp phép xuất bến? - Ảnh 1.
Canô chìm làm 17 người chết ở Cửa Đại: Gió giật cấp 5-6 vẫn cấp phép xuất bến? - Ảnh 2.

Tàu Phương Đông 05 không có thiết bị nhận dạng tự động

Tuy nhiên, thông tin cuối cùng về thiết bị AIS của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm tháng 12-2020, từ đó đến nay hoàn toàn không có thông tin.

Vào thời điểm tai nạn xảy ra, các phương tiện khác hoạt động chở khách trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm đều lưu dữ liệu hành trình, riêng tàu Phương Đông 05 không nhận được dữ liệu.

Ngoài ra, sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng và một số người đã ra nơi canô bị đắm để lấy thiết bị khỏi phương tiện. Hành vi này có thể ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu phương tiện để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Cục Đường thủy nội địa sau khi được tin đã yêu cầu Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an địa phương để xử lý việc này.

Canô chìm làm 17 người chết ở Cửa Đại: Gió giật cấp 5-6 vẫn cấp phép xuất bến? - Ảnh 3.

Bản tin phát lúc 4 giờ sáng 26-2 của Đài Khí tượng thủy văn cảnh báo vùng biển Quảng Nam có gió giật cập 5-6

Cục Đường thủy nội địa cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về cảng, bến thủy nội địa của địa phương trong vấn đề kiểm tra các quy định về việc khai thác, sử dụng thiết bị AIS đối với phương tiện Phương Đông 05.

Theo Cục Đường thủy nội địa, thông tin về thời tiết và cảnh báo thời tiết nguy hiểm tại Quảng Nam được Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam đăng trên trang web: http://quangnam.kttvttb.vn/ .

Tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của Đài Khí tượng Quảng Nam lúc 16 giờ ngày 25-2 và 4 giờ ngày 26-2: "Dự báo thời tiết vùng biển Quảng Nam trong 24 giờ tới: Vùng biển có mưa rải rác, gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp trên cấp 6. Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống 4-10 km trong mưa; sóng biển cao: 1,5-2,5 m; tình trạng biển: biển động". Hiện nay, bản tin này không còn trên trang web.

Canô chìm làm 17 người chết ở Cửa Đại: Gió giật cấp 5-6 vẫn cấp phép xuất bến? - Ảnh 4.

Chiếc canô chìm khiến 17 người chết

Phương tiện gặp nạn mang cấp VR-SB. Theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa, canô này được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5 Bôpho.

Cục Đường thủy nội địa cho rằng với điều kiện thời tiết được dự báo có nơi cấp 6, giật trên cấp 6 thì người thực hiện thủ tục cần dừng việc cấp phép cho phương tiện hoạt động để đảm bảo an toàn theo quy định. Tuy nhiên, phương tiện vẫn được đơn vị thuộc xã Tân Hiệp, TP Hội An cấp giấy phép rời bến. Đây cũng là vấn đề về trách nhiệm của người làm thủ tục và cần được xem xét để xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cũng cho hay từ ngày 23 đến 26-2, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam đã phát 8 tin thời tiết nguy hiểm trên biển theo đúng quy định vào lúc 4 giờ và 16 giờ.

Canô chìm làm 17 người chết ở Cửa Đại: Gió giật cấp 5-6 vẫn cấp phép xuất bến? - Ảnh 5.

Vụ tai nạn đau lòng cướp đi sinh mạng 17 người gồm cả người lớn và trẻ em

Trong nội dung, các bản tin đều dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định. Các bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển đã chuyển đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Các bản tin đều đề nghị các đơn vị chức năng thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao…

Trong khi đó, tại buổi họp báo hôm 1-3, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay theo dự báo, ngày 25 và 26-2, biển Hội An có gió đông bắc cường độ 2-3 m/giây (gió cấp 2). Với cường độ này thì gió nhẹ, không ảnh hưởng tàu thuyền trên biển.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, khi ca nô rời bến Cửa Đại đi Cù Lao Chàm, người thực hiện cấp phép rời bến: Trần Thanh Tuân (cảng vụ viên - Đội Quản lý Bến thủy nội địa), phương tiện rời bến lúc 9 giờ 45 phút. Số hành khách khi rời bến là 35 người (chưa kể thuyền viên).

Từ Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại: Người thực hiện Nguyễn Văn Thành (cán bộ Ban Quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp), phương tiện rời bến lúc 13 giờ 45 phút; số hành khách 36 (chưa kể thuyền viên).

Trần Thường