Sáng 3-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh, TP: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư.
Chưa bảo đảm chất lượng
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi cho biết đến nay, cơ bản tuyến chính đã xong, các vướng mắc còn lại chủ yếu ở hành lang đường. Quá trình thi công đã khiến hàng trăm nhà dân bị nứt nhưng việc bồi thường được thực hiện rất chậm do các bên không thống nhất ý kiến. Các đơn vị thi công chậm hoàn trả mặt đường dân sinh gây bức xúc cho người dân; còn nhiều cống chui, đường gom, đường ngang dân sinh chưa được hoàn thiện...
Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, thừa nhận dự án chậm tiến độ so với mục tiêu ban đầu và xin nhận trách nhiệm. Ông hứa sẽ cố gắng hoàn thiện công trình, bảo đảm thông xe vào dịp 2-9 sắp tới. Còn ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC, phân trần: Bốn đoạn mà hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra chưa bảo đảm chất lượng rơi vào vị trí xung đột giữa người dân với nhà thầu nên phải tranh thủ "làm đêm làm ngày".
Không đồng tình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rằng dù làm ở thời điểm nào thì cũng phải bảo đảm chất lượng công trình. Bộ trưởng hỏi ông Tám: "Ngày 15-8 có hứa như lúc hứa 30-6 không?". Ông Tám cho biết thực tế là ngày 30-6 "cơ bản thông xe được". Bộ trưởng thẳng thắn: "Thông xe cho chết à?... Thực tế đi kiểm tra thì đến hôm qua vẫn chưa thể thông xe được".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá sự chỉ đạo trên công trường, việc đối thoại với người dân của VEC rất kém; đồng thời phê bình VEC vì đã để công trình chậm tiến độ, chất lượng một số đoạn không bảo đảm. Bộ trưởng cũng phê bình VEC vì chậm trễ trong việc lắp đặt rào chắn, kể cả đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ thông xe cả năm nay vẫn chưa hoàn thiện. "Nếu phương tiện lỡ tông con trâu, con bò chết 5-10 mạng người trên đường cao tốc thì ai chịu trách nhiệm?" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chất vấn.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện
Không thể kéo dài mãi
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay các đề xuất của địa phương liên quan đến đường ngang, đường gom, cống chui hết sức hợp lý, bộ sẽ tiếp thu. "Việc này tôi giao Cục Quản lý xây dựng phối hợp với chủ đầu tư và địa phương rà soát, nghiên cứu. Những cống chui, đường ngang, đường gom chưa hợp lý hoặc chưa có mà địa phương có nhu cầu thì tiếp tục rà soát, bổ sung để vừa phát triển vận tải vừa phải giải quyết vấn đề an sinh ở địa phương" - ông nói.
Đối với khoảng 500 nhà dân bị nứt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC cùng với địa phương kiểm tra để sớm bồi thường cho bà con. Ông Thể cho rằng đây là một bài học kinh nghiệm. Sắp tới, khi ký hợp đồng với nhà thầu hay trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ những hạng mục như nứt nhà dân thì ngoài phạm vi của bảo hiểm, nhà thầu cũng phải chịu trách nhiệm. VEC sớm hoàn trả mặt đường, không thể có chuyện "làm xong rồi chạy".
"Tôi giao văn phòng bộ cùng Cục Quản lý xây dựng theo dõi chặt chẽ để báo cáo với Thủ tướng xin đến dịp 2-9 khánh thành, thông xe. Tôi đề nghị tới ngày 15-8, chúng ta sẽ quyết định mời Thủ tướng tham dự lễ thông xe. Nếu tới 15-8 chưa xong, các cơ quan trực thuộc bộ báo cáo, đề xuất giải pháp để xử lý các cá nhân liên quan của chủ đầu tư, không thể kéo dài mãi được" - ông Thể nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng 3 tuyến tránh Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, trong đó có tuyến tránh Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) - nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 13 người chết hôm 30-7. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, phối hợp với địa phương đưa ra đề xuất.
5 lần gia hạn, vẫn chưa có mặt bằng
Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Dốc Sỏi - Khu Công nghiệp VSIP ( Km1027 - Km1045+780, thuộc địa phận 2 huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng chiều dài khoảng 17,6 km, vốn đầu tư 761 tỉ đồng do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công cuối năm 2016, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 10-2017. Thế nhưng, đến nay, dù UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 5 lần gia hạn nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong.
Đoạn đường này đang thi công ngổn ngang, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, đã có hàng chục vụ tai nạn xảy ra, riêng trong tháng 7-2018 có 5 vụ làm ít nhất 3 người chết.
T.Trực
Bình luận (0)