Chiều 2-8, đi kiểm tra thực tế dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự không hài lòng về chất lượng thi công và tiến độ của công trình.
Bộ trưởng đặt câu hỏi: Tại sao chất lượng bê tông lại khác nhau, đường mới thảm mà chạy lộc cộc lộc cộc, nhìn trên mặt đường cứ mỗi đoạn vài trăm mét màu sắc khác nhau, mối tiếp giáp không được êm thuận?
"Tại sao chỗ nào cũng đã có kiểm tra hết rồi, thảm tới lớp này là bao nhiêu lớp rồi mà chạy xe nghe lộc cộc lộc cộc. Mới thảm mà như thế, mai mốt làm sao, khi mà vận hành, lưu thông thì làm sao, nó không êm thuận, chỗ lún, chỗ lồi ra thì làm sao?" – Bộ trưởng chất vấn.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Trả lời câu hỏi này, đại diện Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi (VEC) nói: "Liên quan đến độ êm thuận, vừa rồi hội đồng nghiệm thu nhà nước vào có chỉ ra 4 đoạn cần khắc phục, cái này phía tư vấn và VEC có chỉ đạo nhà thầu khắc phục trước ngày 10-8, đặc biệt là tập trung vào gói thầu A1 từ km 65 đến km 81. Cái độ bằng phẳng rơi vào đoạn đó là kém".
Ngay lập tức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Rất là kém!".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng tuyến cao tốc còn thiếu hàng rào ở nhiều đoạn, việc thi công chậm. "Hàng rào phải làm chứ sao không làm, mình không làm lỡ xảy ra việc gì liên quan đến hàng rào thì sao. Đường cao tốc phải tập trung làm cái hàng rào bảo vệ để chạy cho an toàn, cho nhanh, hàng rào hiện nay đang chậm" – ông Thể nói.
Về đường dân sinh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo VEC xem chỗ nào còn vướng phải làm việc với địa phương để thống nhất chỗ nào làm, chỗ nào không. "Vì mấy cái đó nó liên quan đến dân, mình vận hành ở đây bên kia dân đi không được dân kêu làm sao, đại biểu quốc hội, Thủ tướng thông tin rồi làm sao? Bây giờ mình lo cái chính không, cái phụ cũng phải làm chứ. Cái hàng rào dù ít tiền nhưng là hạng mục chính, nó bảo vệ an toàn cho đường còn cái đường dân sinh là phải ưu tiên làm cho người dân đi lại" – Bộ trưởng chỉ đạo.
Đường cao tốc còn nhiều đoạn thiếu rào chắn
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ rõ sự không hài lòng vì tiến độ của dự án "rất là chậm". "Cái hạn 31-7 là các anh đề xuất ngay từ đầu khi bộ đi kiểm tra. Hôm rồi làm việc với bộ, bộ nói tới 31-7 phải thông xe kỹ thuật để vận hành rồi hoàn chỉnh nhưng thực ra đến hôm nay vẫn chưa xong. Thông xe kỹ thuật mà mấy cái đoạn thiếu lề đất, chở đất chở đá thế kia làm sao lưu thông được, rõ ràng mình chậm rồi, hiện nay mình chậm so với cái mốc 31-7 rồi. Việc hoàn chỉnh để kỷ niệm 2-9 khánh thành liệu có kịp không? Thủ tướng sẽ dự khánh thành đấy, không hoàn chỉnh đâu có được" – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC phải báo cáo rõ đến khi nào mới có thể khánh thành tuyến đường cao tốc này, trước đó hẹn đến ngày 2-9 nay hẹn đến 30-9, liệu đến khi đó có xong hay không. "Bây giờ nói 30-9 là năm nào? 30-9 liệu có được không? Báo cáo Thủ tướng ngày nào khánh thành đi, trước thì nói ngày 2-9, bây giờ 30-9, nếu không kịp thì ngày nào mới khánh thành? Ngày mai họp các anh phải trả lời câu hỏi đó chứ không phải nói dây thun được" – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gay gắt.
30-9 năm nào khánh thành đường cao tốc này?
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho biết hiện trên tuyến đoạn đi qua hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn còn hàng trăm trường hợp thi công đường làm nứt nhà dân nhưng chưa đền bù; nhiều đoạn hàng rào chắn bảo vệ vẫn chưa được thi công; công tác thảm nhựa mặt đường nhiều nơi không đảm bảo kỹ thuật. Trong khi đó, nhiều tuyến đường dân sinh qua hai tỉnh nói trên vẫn không được hoàn trả, gây bức xúc cho người dân.
Bình luận (0)