Chung cư 518 Trần Hưng Đạo được xây từ 1996-1999. Công trình xây trên nền mương nước cũ, móng chỉ sâu 2 m, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm. Trong sự cố nghiêng chung cư này, dù với lý do gì đi nữa, không thể bỏ qua yếu tố con người, từ tư vấn, thiết kế tới thi công, giám sát. Tất cả đều sẽ được cơ quan hữu trách TP HCM xem xét lại để tìm câu trả lời do đâu, như thế nào, song rõ ràng yếu tố chủ quan, cẩu thả và làm không đạt yêu cầu về an toàn là không thể phủ nhận.

Với những công trình trọng điểm quốc gia, những công trình dân sinh, công trình công cộng, yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu vì ảnh hưởng đến tính mạng con người. Thế nhưng trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên có đến hàng ngàn "ổ voi", "ổ gà" và cuối tháng 12-2018, anh Nguyễn Quang Tánh (SN 1984) đi xe máy qua huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã vấp ổ gà, ngã xuống, tử vong tại chỗ. Đó là một vụ điển hình, báo chí đưa tin, còn rất nhiều vụ tương tự gây chết người, thương tật do các công trình thi công không bảo đảm an toàn, xảy ra hằng ngày trên đất nước ta.

Cuối năm, người dân thủ đô Hà Nội và TP HCM lại khổ sở vì tình trạng đường sá bị đào bới ngổn ngang, "lô cốt" bủa vây, ảnh hưởng nhiều đến trật tự giao thông, đời sống, sinh hoạt của người dân. Tình trạng đào đường, "lô cốt" là chuyện dài hàng chục năm qua, tốn hao nhiều giấy mực, họp hành mà chuyển biến rất chậm, hầu như chỉ hô hào là chính còn hậu quả thì dân gồng mình chịu trận. Các "ông" điện lực, viễn thông, cấp thoát nước… hết đơn vị này đào, lấp lại thì đến đơn vị khác xới lên. Kẻ trước người sau đều đào xới và lấp lại một cách cẩu thả, để lại nhiều rãnh, phui, cong vênh, nham nhở mặt đường, gây nhiều tai nạn cho người tham gia giao thông. Còn nhà dân nơi đào đường, làm "lô cốt" thì chịu cảnh nắng bụi, mưa sình, suốt tháng ngày dài không thể làm ăn, buôn bán gì được.

Thực trạng này cũng chứng tỏ trình độ quản lý đô thị của chúng ta chưa theo kịp yêu cầu phát triển và có nhiều trì trệ. Lẽ ra trước khi xây nhà, làm đường, dựng "lô cốt" phải nghĩ tới người dân bị ảnh hưởng ra sao nếu làm ẩu, không đạt yêu cầu chất lượng, tác động đến sự an nguy và đời sống thường ngày cũng như sinh kế của người dân. Đồng thời, các cấp lãnh đạo nên nghiêm khắc hơn trong xử lý trách nhiệm cán bộ thuộc quyền. Nhà thầu thi công không đạt chất lượng, lấp đường cẩu thả dễ gây tai nạn phải bị phạt nặng; cán bộ phụ trách những mảng việc này làm sai phải cách chức ngay, chắc chắn sẽ hạn chế đáng kể tình trạng thiếu an toàn trong các công trình, người dân không phải chịu thiệt thòi bởi sự kém cỏi và vô cảm.

Bao giờ cũng vậy, những việc liên quan quốc kế dân sinh cần giao đúng người hiểu việc, hiểu dân. Người không hiểu, thiếu lương tâm sẽ gây tai họa. 

HIỀN MINH