Đó là vỉa hè đường Mai Chí Thọ, đoạn gần giao lộ với đường Trần Não (quận 2, TP HCM) - bị khoét lõm để tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định làm nơi đón, trả khách.
Đoạn vỉa hè bị "khoét" rộng bằng một làn xe, dài khoảng 200 m theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn. Mỗi ngày, khu vực này nườm nượp xe khách từ 16 chỗ đến các loại lớn hơn ra vào. Nhiều nhất là xe của Công ty Phương Trang. Ghi nhận vào trưa 8-9, ô tô loại 16 chỗ của nhà xe Phương Trang xếp hàng đậu kín đoạn đường trên. Phần vỉa còn lại phía trên cũng bị chiếm trọn để dựng lều, xếp ghế ngồi cho tài xế, tiếp viên và hành khách chờ xe. Đội ngũ xe ôm cũng tập trung tại đây, xếp sẵn xe trên vỉa hè để sẵn sàng chở khách. Trước đó, vào cuối dịp lễ 2-9, khu vực này còn tấp nập hơn khi các loại xe khách lớn liên tục ra vào và có thời điểm còn dàn thành hàng ngang để trả khách. Thêm nữa là nhiều nhóm thanh niên tới đây tụ tập ăn uống trên vỉa hè, khiến nơi này càng trở nên bát nháo, lộn xộn.
Vỉa hè đường Mai Chí Thọ, đoạn gần giao lộ với đường Trần Não (quận 2, TP HCM) - bị khoét lõm để tổ chức cho các nhà xe đón, trả khách
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, vị trí trên cho phép các xe khách chạy tuyến cố định được dừng, đậu để đón, trả khách. Trong đó, chủ yếu là xe thuộc các hãng Phương Trang, Hoa Mai, Toàn Thắng. Lý giải việc tổ chức giao thông như trên, một cán bộ thuộc Sở GTVT TP cho biết theo quy định, các xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón, trả khách tại bến xe. Tuy nhiên, qua đánh giá tình hình thực tế và nhu cầu đi lại, cán bộ trên cho biết nhiều người sống tại các quận 9, 2, Thủ Đức và đoạn giáp với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai khi muốn về khu vực miền Đông, Tây Nguyên… phải tốn nhiều thời gian để đến Bến xe Miền Đông lên xe, sau đó lại chạy vòng đến nơi họ xuất phát. Việc này không chỉ gây bất tiện cho người dân mà còn khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn, chưa kể còn phát sinh tình trạng "xe dù, bến cóc". "Vì thế, việc lập những điểm đón trả, khách dọc đường sẽ cải thiện tình trạng trên" - cán bộ này nói và cho biết ngoài khu vực này, trên các tuyến xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 (thuộc địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức) còn có thêm nhiều vị trí tương tự.
Các đơn vị chức năng nói những điểm tổ chức cho ô tô đón, trả khách dọc đường là khu vực có vỉa hè rộng, sau khi khoét sâu vào bên để xe dừng, đậu sẽ không gây ùn ứ và mất trật tự an toàn giao thông. Thế nhưng, thực tế tình trạng lộn xộn thường xuyên xảy ra tại những vị trí trên vào mỗi dịp lễ, Tết hoặc giờ cao điểm mỗi ngày, gây nguy hiểm cho người đi đường là ai cũng thấy. Chẳng lẽ mạng người, kỷ cương phải nhường đường cho sự thuận tiện của nhà xe?
Bình luận (0)