Những chuyện "dở khóc dở cười"
Cách đây không lâu, trên mạng xã hội lan truyền bài viết về việc cảnh báo khi đi toilet trên máy bay với những tiêu đề như "Đi toilet trên máy bay có thể chết người"... kể về một người đàn ông lớn tuổi ấn nút xả toilet khi vẫn ngồi trên bồn cầu đã bị hút chặt vào bồn cầu, hút cả ruột ra ngoài. Theo bài viết này, việc giật nước khi đang ngồi trên toilet có thể khiến ruột của hành khách bị hút ra bên ngoài do cấu tạo của bồn cầu trên máy bay rất đặc biệt với sức hút và vận tốc cực nhanh, cực lớn.
Câu chuyện "dở khóc dở cười" trên nhanh chóng lan truyền và gây nhiều tranh luận, rất nhiều người cho rằng cần chia sẻ thông tin để mọi người biết, có người cho rằng hãng hàng không cần tăng cường cảnh báo tới hành khách, cần viết khuyến cáo với chữ to, ở nơi dễ đọc...
Tuy rằng sau đó câu chuyện đã được xác định là "tin vịt" nhưng cũng cho thấy hành khách không phải ai cũng hiểu rõ về toilet trên máy bay hay để ý đến các ký hiệu ở khu vực này để sử dụng toilet cho đúng cách.
Đường ống toilet máy bay bị đóng cặn, tắc
Những chuyện oái oăm có thật khác cũng liên quan đến toilet trên máy bay mà kỹ sư của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) chia sẻ với chúng tôi, đó là về các "vật thể lạ" họ tìm thấy trong đường ống toilet máy bay.
Khăn mặt, bỉm, cả cuộn giấy vệ sinh hay thậm chí là các chai rượu mini nằm "nguyên vẹn" trong bồn cầu là những vật thể mà các kỹ sư VAECO gần đây đã lấy ra từ đường ống toilet bị tắc của nhiều chiếc máy bay phải "nằm sân" để chờ sửa chữa. Đây không phải là trường hợp hãn hữu. Thời gian vừa qua, VAECO liên tục ghi nhận các trường hợp hệ thống toilet của máy bay không sử dụng khi đang trên độ cao 16.000 ft mà nguyên nhân được xác định là do các vật ngoại lai này.
Những "vật thể lạ" được các kỹ sư tìm thấy trong đường ống máy bay
"Thủ phạm" gây tắc toilet máy bay mới đây là một chiếc bỉm
Để thông tắc đường ống toilet máy bay, các kỹ sư bảo dưỡng phải thực hiện nhiều giải pháp ngâm hóa chất để làm giảm, mềm cặn cứng, đồng thời dùng vòi nước áp suất cao để làm sạch cặn đường ống. Việc thực hiện xả, ngâm đường ống bằng hóa chất với đá bào có thể mất tới 7 ngày nhằm giảm cặn và chống đóng cặn trở lại. Với những vật cứng hoặc có kích thước lớn nằm trong ống, các kỹ sư thậm chí phải phối hợp 2-3 giải pháp cùng lúc để làm sạch đường ống.
Sự cố này xảy ra không chỉ đơn giản là gây tắc hệ thống vệ sinh trong chuyến bay mà còn khiến máy bay buộc phải dừng khai thác để bảo dưỡng tiến hành sửa chữa, làm sạch. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác máy bay, gây thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm hiện nay.
"Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng"
Trên thực tế, một số chỉ dẫn ở nhà vệ sinh trên máy bay nhiều khi bị hành khách bỏ qua. Những chỉ dẫn này cũng tương tự chỉ dẫn của nhà vệ sinh bình thường, song với điều kiện trên máy bay, cần được tuân thủ nghiêm ngặt.
Trong hệ thống buồng vệ sinh máy bay luôn có những hướng dẫn cụ thể trên mỗi thiết bị. Cụ thể từ hướng dẫn việc nhấn nước ở đâu, bỏ giấy vào chỗ nào, lau tay xong khách nên để giấy lau vào thùng rác như thế nào… cho đến những lưu ý về chỗ như thay bỉm cho em bé hay hong khô tay…
Tuy diện tích rất nhỏ hẹp nhưng nhà vệ sinh trên máy bay luôn có tấm bàn nằm phía trên chỗ vệ sinh để có chỗ thay bỉm cho bé.
Khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay, hành khách không được hút thuốc, gọi điện hay nghịch các đồ vật khác trong buồng vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh xong, cần ấn nút để xả nước để giữ vệ sinh cho toàn chuyến bay. Sau khi rửa tay và dùng khăn giấy, hành khách cần nhớ bỏ vào đúng nơi quy định. Các chuyến bay đều là chuyến bay không hút thuốc, tại nơi bỏ khăn giấy có ký hiệu rõ về việc không bỏ đầu mẩu thuốc lá vào...
Đồng thời, hành khách cần lưu ý trước khi vào nhà vệ sinh hay bất cứ bộ phận nào trên khoang máy bay, cần đọc kỹ những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo đúng quy định, không có những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Một số chỉ dẫn tại toilet máy bay:
Bình luận (0)