Chiều 7-5, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) hướng tới chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư của TP.
Chủ trì hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có bài phát biểu dài hơn 30 phút trăn trở về những "điểm nghẽn" trong công tác CCHC trên địa bàn.
Người dân, doanh nghiệp còn bổ sung hồ sơ nhiều lần
Chủ tịch UBND TP cho biết nhìn lại chặng đường đã qua, vui mừng khi nhận thấy công tác CCHC của TP được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên các lĩnh vực, tạo chuyển biến trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp theo hướng kiến tạo, phục vụ.
TP HCM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong CCHC. Điển hình như TP luôn sâu sát với cơ sở, thường xuyên quan tâm đến những khó khăn của người dân và doanh nghiệp; đã tiếp nhận xử lý 308 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính chiều 7-5
Cùng với đó, Tổ công tác đầu tư của TP đã giúp khơi thông các nguồn vốn đang bị "tắc nghẽn" để thúc đẩy phát triển kinh tế TP. Đến nay, đã kết luận đối với 110 dự án, trong đó có 35 dự án đã cơ bản thực hiện xong các nội dung kết luận, các khó khăn đã được tháo gỡ và đang triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo với tổng mức đầu tư của các dự án hơn 320.000 tỉ đồng.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế cần phải khắc phục trong CCHC. Đó là hoạt động phối hợp trong giải quyết công việc giữa các cơ quan chuyên môn, các quận-huyện, TP Thủ Đức vẫn chưa thật sự thông suốt, nhịp nhàng.
Đặc biệt, tình trạng người dân, doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ nhiều lần vẫn còn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị. Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là một hạn chế lớn nhất của TP. Sự phối hợp giữa các sở, ngành cũng như quận, huyện rất chậm.
Ông đưa ra một ví dụ tại Công ty Tân Thuận – IPC. Chủ tịch UBND TP kể hồi tháng 4 năm ngoái, ông có chủ trì cuộc họp để giải quyết các vấn đề tồn tại ở IPC.
Chủ tịch UBND TP cho hay vừa rồi, ông quay lại để kiểm tra các đầu việc ở IPC đã được triển khai, tháo gỡ như thế nào trong thời gian qua. Khi rà lại thì tất cả các nội dung, do sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan chậm mà nhiều đầu việc cách đây một năm vẫn nguyên vẹn. “Tiến độ thực hiện rất chậm, thậm chí có nội dung còn nguyên" – Chủ tịch UBND TP bức xúc. Ông nói với tình hình vậy rất khó phục vụ tốt người dân, cần phải quyết liệt sửa và rút kinh nghiệm.
Chủ tịch UBND TP cũng chỉ ra hạn chế trong giải quyết hồ sơ trên lĩnh vực đất đai, đầu tư và lý lịch tư pháp. Hiện nay vẫn còn 56.632 hồ sơ giải quyết quá hạn, trong đó có 1.689 hồ sơ chưa thực hiện Thư xin lỗi.
6 đầu việc cần làm ngay
Nhận diện tồn tại, Chủ tịch UBND TP đưa ra 6 đầu việc cần làm ngay.
Một là, CCHC là công việc thường xuyên, liên tục để đáp ứng yêu cầu mới, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tại các cơ quan, đơn vị mình, người đứng đầu phải phải cụ thể hóa và triển khai nhanh, hiệu quả các chương trình đột phá, trọng điểm của TP; Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức…
Hai là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm công tác CCHC.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2020
Ba là, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động phối hợp, hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC. Trước hết, cần xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ để công việc được xử lý nhanh chóng và đạt chất lượng.
Bốn là, đặc biệt quan tâm đến những khó khăn của doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, phục vụ. CCHC phải đột phá vào việc giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp.
Năm là, CCCH phải gắn liền với chuyển đổi số của TP.
Sáu là, xây dựng các chương trình, đề án để đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, CCHC trong tình hình mới; từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tự đổi mới, nâng cao năng lực, không ngừng học hỏi và nhạy bén trong công tác tham mưu để hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tiếp tục đổi mới công tác khảo sát sự hài lòng, lấy sự lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của sự phục vụ của cơ quan hành chính.
Trước đó, cáo cáo công tác CCHC năm 2020, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết TP đã hoàn thành các mục tiêu, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong năm 2020, toàn TP tiếp nhận hơn 20.294.838 hồ sơ, đã giải quyết 20.239.438 hồ sơ và đang giải quyết 69.122 hồ sơ.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thay đổi phương thức làm việc, đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc, không để xảy ra tình trạng hồ sơ bị giải quyết trễ hạn.
Bình luận (0)