xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

CLIP: Nối xong phần ngầm, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã thông suốt

Bài - ảnh - clip: Gia Minh

(NLĐO) - Vị trí tiếp giáp giữa các đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tại TP HCM chính thức nối thông,

Chiều 17-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM tổ chức lễ thông tuyến toàn dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chiều dài gần 20 km, đồng thời cho biết nhiều hạng mục công trình hiện sẽ vượt tiến độ theo kế hoạch.

Video: Nối thông phần ngầm tuyến metro số 1, thông suốt toàn tuyến

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, cho biết hiện khối lượng toàn dự án đã đạt 71%, trong đó với các đoạn ngầm tại quận 1, gói thầu 1b gồm 2 nhà ga ngầm là Nhà hát TP và Ba Son - hiện đạt 80% khối lượng. Còn với gói thầu 1a, tại ga Bến Thành hiện khối lượng cũng đã đạt 65%.

CLIP: Nối xong phần ngầm, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã thông suốt - Ảnh 2.

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM

Ông Thanh cho biết các đoạn hầm ngầm tại dự án được thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM), gồm 2 hầm dài 781 m, đã thông suốt vào tháng 6-2018, cùng toàn bộ đoạn trên cao.

CLIP: Nối xong phần ngầm, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã thông suốt - Ảnh 3.

Đoạn trên cao đã thông suốt từ tháng 6-2018

Cũng theo ông Huỳnh Hồng Thanh, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đang tập nhanh đẩy nhanh tiến độ các hạng mục trên toàn tuyến metro số 1. Trong đó, một số hạng mục như thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát TP, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4 (kế hoạch là đến tháng 6). Đồng thời, trước ngày 30-4, toàn bộ các công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TP cũng dự kiến sẽ hoàn thành, trước 5 tháng so với kế hoạch là vào tháng 9 năm nay.

CLIP: Nối xong phần ngầm, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã thông suốt - Ảnh 4.

Hiện công tác phá dỡ tường vây ở vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b đã hoàn thành, chính thức nối thông

Hiện công tác phá dỡ tường vây ở vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b đã hoàn thành, chính thức nối thông.

"Toàn bộ 2,6 km phần ngầm của tuyến metro số 1 được nối thông, đồng nghĩa 19,7 km toàn tuyến từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9) đã chính thức thông suốt. Các bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021" - ông Thanh khẳng định.

CLIP: Nối xong phần ngầm, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã thông suốt - Ảnh 5.

Công nhân hối hả thi công

Có mặt tại công trình metro là không khí tất bật thi công. Khu vực 2 đường hầm xuyên lòng đất nối liền nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP, mặt sàn với tuyến đường ray sắt chạy dài đã được lắp đặt, chuẩn bị cho các đoàn tàu metro chạy thử. Các kỹ sư, công nhân đang đang hối hả thực hiện các công đoạn như lắp thang máy, cửa soát vé, trang trí nội thất...

CLIP: Nối xong phần ngầm, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã thông suốt - Ảnh 6.

Dự kiến tháng 6 năm nay, đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến metro số 1

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó mỗi tàu có 3 toa chở khách. Dự kiến tháng 6 năm nay, đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến metro số 1, sau đó chia thành nhiều phân đoạn thử nghiệm để chính thức đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Dự án tuyến metro số 1 khởi công tháng 8-2012, gồm 4 gói thầu chính, trong đó 3 gói xây lắp là các gói 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và cuối cùng, gói số 3 là về thiết bị, đầu máy toa xe.

Dự án trước đây được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 17.388 tỉ đồng nhưng thời điểm đó thuộc nhóm A - không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, tư vấn chung của dự án sau khi tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư nâng lên 47.325 tỉ đồng. Tuy nhiên, lúc này dự án lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, song chưa được thông qua.

Đó là nút thắt lớn nhất khiến dự án gặp nhiều khó khăn và trong giai đoạn 2017 - 2019, dẫn đến tiến độ chậm. UBND TP HCM thời gian nay này đã nhiều lần tạm ứng vốn từ ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu.

3

Đoạn hầm ngầm tại dự án được thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM), gồm 2 hầm dài 781 m, đã thông suốt vào tháng 6-2018

Đầu năm 2019, Bộ Chính trị đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định. Cuối năm 2019, sau khi có ý kiến từ các bộ - ngành liên quan, UBND TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nhưng sau khi rà soát tất cả các hạng mục, tổng mức đầu tư giảm từ 47.325 tỉ đồng xuống còn 43.600 tỉ đồng (làm tròn). Tuy nhiên, theo lãnh đạo TP HCM, tuy giảm bớt 3.400 tỉ đồng nhưng tất cả các hạng mục còn lại đều được đảm bảo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo