Làm thương hiệu như thế là khá thành công. Không hô hào đại ngôn, cũng không rình rang tốn kém nhưng những ấn tượng từ ngày hội đã "đóng đinh" một từ khóa trong đầu nhiều du khách: Cà Mau. Ngay hôm sau, hình ảnh con cua to kềnh và cuộc đua cua đã xuất hiện với tần suất rất cao trên Facebook, Zalo...
Từ những hình ảnh trên, tâm lý tò mò - thói quen bản năng của du khách - dẫn dắt họ đến những sự lôi cuốn khác của Cà Mau: chợ nổi Cà Mau, rừng ngập mặn, vườn chim, đầm Thị Tường, hòn Đá Bạc... Bấy nhiêu đó đủ lôi cuốn bất cứ du khách nào khi muốn đến vùng đất cực Nam. Có lẽ từ đây, trong các chuyến du ngoạn Cà Mau, trong thực đơn của du khách sẽ không bao giờ thiếu món đặc sản cua Cà Mau. Còn nói theo khẩu khí của lão nông ở nơi đây: Ăn miếng thịt cua Cà Mau mới biết phong vị vùng đất này thế nào.
Cua Cà Mau đứng đầu danh sách cua ngon của mọi miền. Nó có mặt trên bàn ăn của hầu hết nhà hàng lớn ở TP HCM, len vô tận các chợ nhỏ với đặc điểm không lẫn vào đâu được: trọng lượng vừa tay, thịt chắc thơm, dễ tách vỏ. Nói không ngoa, con cua đã góp phần nâng tầm du lịch của Cà Mau. Trong năm 2022, vùng đất này thu hút hơn 1,5 triệu lượt du khách, đạt tổng doanh thu gần 2.500 tỉ đồng. Sau đại dịch, hầu hết lượng khách trên là khách nội địa và đây là nguồn thu trọng điểm trong những năm tới có thể vực dậy kinh tế nông thôn ở Cà Mau.
Mục tiêu thu hút du khách quốc tế năm nay không đạt bởi nhiều lý do. Nhưng các địa phương cũng đừng quên rằng nước ta có gần 100 triệu dân, là một trong 15 quốc gia đông dân nhất thế giới. Đây là một thị trường hấp dẫn mà bất cứ quốc gia nào cũng muốn tham gia. Du lịch cũng không khác, nhu cầu của người dân rất lớn, chỉ thu hút khách nội địa lẫn nhau thôi cũng đã vực dậy được ngành công nghiệp không khói mà những ngành kinh tế khác khó bì kịp.
Nhưng làm ăn thì phải đàng hoàng, muốn khách tới thì phải chu đáo, niềm nở, phục vụ hoàn hảo. Không có kiểu khách ngoại thì trải thảm đỏ, còn khách nội thì thờ ơ. Các doanh nghiệp du lịch, các địa phương có thể mang những dịch vụ tốt nhất, những món ngon nhất ra nước ngoài quảng bá du lịch nhưng thử hỏi những đặc sản đó đã được giới thiệu như thế nào với du khách trong nước. Ví dụ như con cua ngon nhất có thể đã có mặt ở hội chợ Paris nhưng con cua bán ở Việt Nam thì có đến 3 phần trọng lượng là dây cột...
Trong lúc tình hình thế giới nhiều biến động hiện nay cũng khó kỳ vọng du khách quốc tế đổ vào Việt Nam. Con số được công bố tại lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 đã nói lên tất cả: Trong năm cả nước đón gần 105 triệu du khách với tổng thu là 495.000 tỉ đồng. Trong số này chỉ có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, còn lại hơn 101 triệu lượt khách nội địa. Lượng khách nội địa này đủ "nuôi" lớn mạnh bất cứ ngành du lịch của quốc gia nào.
Bình luận (0)