Theo kiểm định của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), tuyến đường bị lún từ 5cm đến hơn 1m. Nguyên nhân lún do nền đất yếu. Điều đó cũng có nghĩa là công tác khảo sát địa chất trước xây dựng không đánh giá được nền đất. Những năm sau đó đường này lún rất nhanh. Riêng đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến giáp cầu Văn Thánh lún 0,8m; đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lún khoảng 1,2m.

Năm 2009 UBNDTP HCM chỉ định Tổng công ty Xây dựng số 1 nhận thầu sửa chữa tuyến đường này theo hợp đồng "chìa khóa trao tay", với kinh phí lên đến 126,4 tỉ-327,6 tỉ đồng. Tuy nhiên TP không bố trí được ngân sách. Do vậy đường Nguyễn Hữu Cảnh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, gây cảnh kẹt xe liên tục, đặc biệt là ngập nước khi mưa lớn.

Theo đề xuất của Vingroup, tập đoàn này sẽ đề xuất ứng vốn cho ngân sách TP để thực hiện dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh trong 3 năm mà không tính lãi suất vay ngân hàng. Sau đó TP HCM sẽ bố trí kế hoạch vốn để hoàn trả cho Vingroup.

Vĩnh Hy-Hồng Hải-Hải Lê