Sáng 7-10, đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), chủ động liên hệ với phóng viên Báo Người Lao Động bày tỏ phản ứng về ý kiến của ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, liên quan đến nguyên nhân sụt lún tuyến kè ven sông Hoài (TP Hội An).
Tuyến kè trăm tỉ bị sụt lún nghiêm trọng
Theo ông Nghĩ, trong sáng cùng ngày, Công an TP Hội An đã có văn bản yêu cầu ông Huỳnh Xuân Sơn giải trình về ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến tuyến kè bị sụt lún do xe tải trọng lớn.
"Đoạn đường đó không có xe tải nào vô cả. Chỉ có xe chở cá có tải trọng khoảng 1,4 tấn và đứng ở ngoài đường Hoàng Diệu chứ không có chuyện xe vào khu vực đó. Qua trích xuất camera, không hề có chuyện xe tải trọng đi vào tuyến đường đó. Anh Sơn phải giải trình là ai báo thông tin như vậy, nguồn tin nào, anh phát hiện xe tải từ đâu, nói như vậy là không đúng" – ông Nghĩ gay gắt.
Thiếu tá Huỳnh Tấn Hải, Phó Trưởng Công an TP Hội An, cho biết thêm, tuyến phố cổ lâu nay có quy định cấm ôtô. Nếu có chuyện xe tải trọng lớn đi vào khu phố cổ thì chắc chắn người dân Hội An phát hiện, phản ứng. Điều vô lý là vì sao đường lớn xe không đi mà lại leo lên lề. "Xe quá tải vào khu phố cổ là điều không có, nói phải có căn cứ chứ nói như vậy ảnh hưởng đến địa phương, khiến người dân bức xúc" – ông Hải nói.
Sụt lún kè ven sông Hoài
Liên quan đến sự việc này, sáng 7-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ với ông Huỳnh Xuân Sơn qua điện thoại nhưng ông Sơn không nghe máy.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều 6-10, ông Huỳnh Xuân Sơn đã thông tin về tình trạng sụt lún tại tuyến kè ven sông Hoài mà báo chí phản ánh.
Theo ông Sơn, công trình kè được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2016. Dự án có tổng mức đầu tư 135 tỉ nhưng Sở Tài chính thẩm định thì chỉ còn hơn 67,84 tỉ đồng.
Ông Huỳnh Xuân Sơn trả lời tại buổi họp báo
Ông Sơn khẳng định đến nay tuyến kè vẫn ổn định. "Kè dạng tường đứng bằng bê tông cốt thép vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè, bờ kè vẫn an toàn" – ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, tình trạng sụt lún có xảy ra vào đợt mưa lũ cuối năm 2020 và sau đợt mưa do bão số 5 vừa qua. "Cuối năm 2020 có sụt lún, do trên tuyến lề bộ hành, nhân dân phản ánh cứ rạng sáng sớm, xe tải trọng rất lớn đi trên mặt đường để vào chợ gần hơn, làm gãy cống, hở mí tiếp giáp giữa cống và cái cừ đó làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Vừa rồi chúng tôi đi kiểm tra, đoạn 80 m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng vải địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông" – ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, đơn vị đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để xe ô tô chạy trên hành lang bộ hành vì chỉ thiết kế cho người đi bộ, không thiết kế cho ô tô chở hải sản, nông sản đi lên trên lề đó. Ngày 24-9, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi UBND TP Hội An về việc khảo sát, đánh giá, lựa chọn giải pháp khắc phục. Sắp tới, ban sẽ phối hợp với Hội An để khắc phục sự cố.
Một số vị trí khác trên tuyến kè bị đọng nước, có dấu hiệu sụt lún
Theo ghi nhận của chúng tôi, sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, người dân phát hiện tuyến kè ven bờ sông Hoài bị sụt lún thành hố sâu. Tuyến kè này do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Vị trí sụt lún nằm trước số nhà 11 đường Bạch Đằng (phường Minh An), cách móng nhà người dân khoảng 2 m, cách chợ Hội An một dãy nhà và nằm gần với cầu Cẩm Nam. Đoạn bị sụt lún có chiều dài khoảng 6 m, rộng khoảng 2 m, tạo thành một hố sâu, nhiều mảng bê-tông bị bung rời, những viên gạch nằm lổm nhổm.
Ngoài điểm sụt lún nghiêm trọng trên, có đến 7-8 vị trí khác trên tuyến kè có dấu hiệu bị lún, nền gạch bị sụp xuống, đọng nước sau những trận mưa.
Bình luận (0)