Ngày 14-4, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết đã vào cuộc xác minh, làm rõ dấu hiệu trục lợi từ dự án nâng cấp khu tránh trú bão xã Phú Hải, huyện Phú Vang mà Báo Người Lao Động đã phản ánh.
Xe chở ra khỏi bãi tập kết. Ảnh chụp sáng 2-4
Theo đó, cảnh sát đã tới kiểm tra hiện trường, lập biên bản ghi nhận công trường thi công nạo vét và bãi tập kết đổ thải, đồng thời kiểm tra nhật ký thi công công trình dự án này. Phòng Cảnh sát môi trường đang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế để xác minh chủ các xe chở cát dựa trên tài liệu của Báo Người Lao Động nhằm mời làm việc.
Trong khi đó, trả lời Báo Người Lao Động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Thừa Thiên – Huế (chủ đầu tư dự án), khẳng định "không biết" những xe vận chuyển mà báo phản ánh vì không nằm trong 3 xe phục vụ vận chuyển bùn cát ra bải thải thi công của đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt (Công ty Minh Đạt).
Sau báo đăng, Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt công tác vận chuyển bùn cát theo đúng các vị trí đã được duyệt.
Xe tập trung "ăn" cát tại bãi tập kết. Ảnh chụp ngày 1-4
Ông Thái Văn Phúc, Trưởng Phòng Quản lý và xây dựng công trình, Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định trách nhiệm quản lý tại công trường thuộc Ban Quản lý dự án, đơn vị giám sát được thuê là Công ty CP tư vấn xây dựng số 1 Thừa Thiên – Huế.
Đối tượng này phụ trách ghi chép số chuyến, khối lượng cát chở đi và cản trở người lạ tới. Video quay ngày 1-4
Trả lời chúng tôi, ông Võ Khắc Tùng, giám sát tại công trình thuộc Công ty CP tư vấn xây dựng số 1 Thừa Thiên – Huế, nói rằng vào thời điểm báo phản ánh thì ông không có mặt tại công trường vì "nhận được thông báo của Công ty Minh Đạt ngừng thi công". Ông Tùng cung cấp cho chúng tôi nhật ký thi công hạng mục dự án này, trong đó có chữ ký xác nhận của ông Lê Thuận Tiến (cán bộ kỹ thuật nhà thầu) thì các ngày từ 31-3 đến 3-4 đều ngừng mọi hoạt động thi công, sữa chữa tàu hút cát, kể cả việc vận chuyển vật chất nạo vét từ bãi thải số 1 ra các vị trí theo quy định. "Trước khi vận chuyển vật chất nạo vét đến bãi quy định thì đơn vị thi công đều thông báo, tôi ghi lại khối lượng. Còn những ngày báo chí phản ánh thì họ thông báo ngừng thi công nên tôi không có mặt. Tôi chịu trách nhiệm quản lý công trình nhưng rất mong muốn cơ quan chức năng làm rõ ai vận chuyển cát trái phép ra ngoài" – ông Tùng khẳng định.
Một xe chở cát "vi vu" trên Quốc lộ 49 đoạn qua thị trấn Thuận An sau khi lấy cát ở bãi thải dự án. Ảnh chụp ngày 1-4
Trước đó, ngày 5-4, Báo Người Lao Động có bài phản ánh Trục lợi từ dự án nạo vét âu thuyền? phản ánh tình trạng xe ôtô ồ ạt chở trái phép cát nạo vét từ dự án nâng cấp khu tránh trú bão Phú Hải ra ngoài địa bàn để cung ứng cho dự án làm đường Chợ Mai – Tân Mỹ (Phú Vang) và một số bãi cát.
Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế (chủ đầu tư dự án Chợ Mai – Tân Mỹ) đã lập biên bản hiện trường đối với các nhà thầu thi công gói thầu số 14, gồm Công ty CP xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh; Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt và nhà thầu phụ của đơn vị này là Công ty CP xây dựng và thiết bị tổng hợp Nam Á bởi có khối lượng lớn cát "lạ" lẫn vỏ sò, không đúng với loại vật liệu đã được kiểm định chất lượng đầu vào. Ước tính có khoảng 400 m3 loại cát này nên yêu cầu chở ra khỏi phạm vi công trình.
Người dân phản ánh tình trạng nước bị nhiễm mặn
Vào ngày 1 và 2-4, chúng tôi ghi nhận các xe biển kiểm soát 75C.105.xx, 75C.052.xx, 75C.003.xx, 75.096.xx, 75.097.xx, 75C-097.xx, 75C-060.xx, 75C-088.xx, 75C-038.xx…. liên tục đến chở cát. Việc xúc cát ở đây luôn có một đối tượng khá trẻ tuổi cầm sổ ghi chép các khối lượng và có dấu hiệu ngăn cản khi chúng tôi tác nghiệp.
Việc chở cát công khai giữa ban ngày, rất rầm rộ mà người dân vẫn biết nhưng chủ đầu tư, đơn vị giám sát khẳng định rằng không biết. Vậy, ai là người chở? Phải chăng các đối tượng chở cát này "to gan" làm liều đưa cả máy xúc, ôtô đến lấy cát công khai?
Dân kêu cứu vì nước nhiễm mặn
Những hộ dân thôn Cự Lại Trung, xã Phú Hải sống bằng nghề trồng trọt rau màu và sinh sống cạnh khu vực bãi thải số 1 nạo vét âu thuyền, cho biết khoảng 1 tuần nay họ nhận thấy có tình trạng nguồn nước bị nhiễm mặn. Họ nghi ngờ nguyên nhân là do nước từ vật chất nạo vét đổ thải và thẩm thấu vào nước ngầm. Nước nhiễm mặn khiến cho một số giàn bầu, luống hành của họ có hiện tượng bị chết, giếng khoan cũng tình trạng tương tự nên kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra nhằm có giải pháp khắc phục. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án "Nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải" được sở này phê duyệt tại Quyết định số 107/QĐ-STNMT ngày 6-3-2020. Kết quả phân tích các thông số đánh giá chất lượng trầm tích tại thời điểm quan trắc có giá trị đạt QCVN 43:2017/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích (trầm tích nước mặn, nước lợ). Trước khi tập kết vật chất thì bãi cũng được làm đê bao xung quanh.
Bình luận (0)