xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đại biểu Quốc hội tranh luận về "chênh lệch địa tô" và câu chuyện "con gà, quả trứng"

Minh Chiến - Văn Duẩn

(NLĐO)- Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn về đề xuất sửa đổi liên quan đến hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Ngày 10-1, tại phiên thảo luận trực tuyến, các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm đến nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư, sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở). Đây là một trong những nội dung được Chính phủ đề xuất sửa đổi trong dự án 1 luật sửa đổi, bổ sung 8 luật, tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV.

Theo dự thảo, Chính phủ đề xuất sửa đổi theo hướng, ngoài đất ở hợp pháp, nhà đầu tư có quyền sử dụng các loại đất khác để đầu tư xây dự án nhà ở thương mại. Điều kiện là các dự án đất này đã được quy hoạch, có trong kế hoạch sử dụng đất của cơ quan chức năng theo luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về chênh lệch địa tô và câu chuyện con gà, quả trứng - Ảnh 1.

Đại biểu Ngô Trung Thành đề nghị Chính phủ xem xét cẩn trọng khi sửa đổi các quy định liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Đại biểu Ngô Trung Thành (đoàn Đắk Lắk) chỉ ra điểm bất cập khi trong diện tích đất đang sử dụng không có m2 đất ở nào nên không thể triển khai dự án nhà ở thương mại theo phương thức nhà nước chấp thuận đầu tư. "Muốn đấu giá, đấu thầu cũng không xong vì đất không thuộc diện thu hồi thì nhà nước không thể thu hồi để đấu giá, đấu thầu"- ông Thành nêu rõ.

Bất cập đã thấy rõ nhưng đại biểu Thành cho rằng việc sửa đổi quy định cần đánh giá kỹ tác động, xem xét thấu đáo. Ông Ngô Trung Thành cho rằng nếu đấu giá, đấu thầu thì giá trị địa tô mang lại cho nhà nước rất lớn, dẫn chứng là vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm (TP HCM) vừa qua. Theo ông Thành, cũng một diện tích, một khu đất như ở Thủ Thiêm, nếu không đấu giá, mà nhà đầu tư chỉ nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thì số tiền thu được rất nhỏ so với đấu giá.

“Vì vậy, theo dự thảo luật, dẫn đến chênh lệch địa tô cơ bản thuộc về chủ dự án là không hợp lý. Đất đai là sở hữu toàn dân, Nhà nước cho phép chuyển đổi làm cho giá trị đất tăng lên rất lớn thì chênh lệch địa tô cơ bản phải thuộc Nhà nước, thuộc về nhân dân. Sửa theo hướng trên có thể giải thoát cho dự án nhưng lợi cho chủ dự án, cho người gom đất, còn Nhà nước sẽ “chảy máu” nguồn lực đất đai”- đại biểu Thành nói.

Tại hội trường Diên Hồng, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng việc sửa như đề xuất của cơ quan soạn thảo thực chất là mở rộng quyền cho người sử dụng đất hợp pháp, giải quyết nhanh việc công nhận chủ đầu tư nhưng hậu quả có thể gây ra thất thoát.

Theo đại biểu Cường, khi được công nhận chủ đầu tư và thực hiện thủ tục chuyển đổi sử dụng đất thì chỉ cần trả khoản tiền bằng cách lấy giá đất trong bảng giá nhân hệ số K thì dù có chuyển đổi đất giữa Bờ Hồ (Hà Nội) hay trên đường Nguyễn Huệ (TP HCM) cũng chỉ 312 triệu đồng/1 m2, sẽ gây thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Tham gia tranh thuận, đại biểu Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh) cho biết có một số đại biểu nêu ý kiến về chênh lệch địa tô giữa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đấu giá, nhưng theo ông Hậu, đó là "sự so sánh đơn thuần".

Đại biểu Quốc hội tranh luận về chênh lệch địa tô và câu chuyện con gà, quả trứng - Ảnh 2.

Đại biểu Trần Hữu Hậu chỉ ra điểm nghẽn trong phát triển nhà ở thương mại

Ông Hậu phân tích, nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, quyền này được Nhà nước bảo vệ, thì căn cứ nào cho phép Nhà nước thu hồi rồi đưa mảnh đất đó đi đấu giá. Nếu quá trình đấu giá, một nhà đầu tư khác trúng đấu giá, thì lại triển khai dự án trên đất của người trước.

Nói về bất cập trong Luật Đầu tư năm 2020 mà Chính phủ đang đề nghị sửa đổi, đại biểu Trần Hữu Hậu cho rằng nằm ở chỗ, giả sử có hai khu đất A và B, khu đất A có 1 m2 đất ở, còn lại là đất khác thì được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Còn khu đất B, do không có m2 đất ở nào nên không được chuyển đổi mục đích.

"Đây là sự trớ trêu của những quy định hiện hành trong thực tiễn áp dụng. Ngoài ra, một số quy định hiện còn góp phần tạo nên câu chuyện "con gà, quả trứng", gây trì trệ cho phát triển nhà ở thương mại. Đó là muốn có chủ trương đầu tư thì phải có quyền sử dụng đất ở và ngược lại, muốn có quyền sử dụng đất ở thì phải lại có chủ trương đầu tư"- ông Hậu nói và cho rằng, sửa đổi như sự thảo là hợp lý, phù hợp với thực tiễn, tháo gỡ nút thắt hiện nay trong phát triển nhà ở thương mại, thu hút được các nguồn lực trong lĩnh vực này.

Vị đại biểu tỉnh Tây Ninh cho rằng khi nhà ở thương mại phát triển, tạo nên các khu dân cư mới, kéo theo sự phát triển dịch vụ, thương mại, thay đổi bộ mặt đô thị, Nhà nước sẽ thu được nhiều giá trị, và giá trị này lớn hơn nhiều so với chênh lệch địa tô như một số đại biểu lo lắng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo