Sau thời gian dài nằm im dù chủ trương đã có từ lâu, mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trước đó, ngày 7-2-2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý giao tỉnh BR-VT là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp, hỗ trợ tỉnh BR-VT trong quá trình triển khai dự án.
Chia làm 2 dự án thành phần
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của UBND tỉnh BR-VT, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần số 1 có tổng mức đầu tư 14.956 tỉ đồng, bao gồm: đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài 34,8 km, tổng mức đầu tư hơn 12.300 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 4.700 tỉ đồng, các chi phí còn lại hơn 7.500 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh BR-VT có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 720 tỉ đồng. Đoạn cao tốc dài 3,2 km có tổng mức 851 tỉ đồng và đoạn nhánh kết nối vào cảng Cái Mép dài 8,8 km có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỉ đồng.
Từ nhiều năm nay, cứ vào dịp cuối tuần hay lễ, Tết là giao thông trên Quốc lộ 51 trở nên căng thẳng
Ở dự án thành phần số 1, tỉnh BR-VT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 4.723 tỉ đồng. Còn phần kinh phí xây dựng và các chi phí khác 7.592 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện. Tỉnh BR-VT sẽ hỗ trợ phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 232 tỉ đồng cho đoạn 3,2 km, phần kinh phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 619 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện. Tỉnh cũng bố trí ngân sách đầu tư đoạn tuyến nhánh dài 8,8 km dự kiến gần 1.800 tỉ đồng.
Đối với dự án thành phần số 2 (đoạn từ Phú Mỹ - Vũng Tàu) dài 28 km và 2,8 km đường nối, đây là đoạn tuyến cuối của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối 3 đô thị của tỉnh gồm thị xã Phú Mỹ - TP Bà Rịa - TP Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT kiến nghị tỉnh sẽ thu xếp nguồn vốn và tiếp tục triển khai dự án đối với đoạn từ nút giao Phú Mỹ đến nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa), có chiều dài 20 km. Riêng đoạn còn lại dài 8 km nối 2 đô thị Bà Rịa và Vũng Tàu cho phép tách ra khỏi quy hoạch đường cao tốc để tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường trục chính đô thị theo đúng quy hoạch xây dựng.
Cần kíp lắm rồi!
Theo UBND tỉnh BR-VT, địa phương này có hàng chục cảng biển quan trọng đang khai thác sử dụng, nhiều khu công nghiệp được đầu tư với số vốn lên tới hàng tỉ USD. Đặc biệt, ngành du lịch cũng đang phát triển vượt bậc trong những năm qua. Thế nhưng, hạn chế lớn nhất của tỉnh là giao thông kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM lại phụ thuộc gần như hoàn toàn vào tuyến Quốc lộ 51.
"Tuyến quốc lộ này từ nhiều năm qua đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tình trạng quá tải toàn tuyến khiến giao thông nơi đây luôn căng thẳng bởi kẹt xe, tai nạn giao thông. Vì vậy, yêu cầu cấp bách là phải "giải cứu" Quốc lộ 51, trong đó cách tốt nhất chính là đẩy nhanh dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu" - một cán bộ Sở GTVT tỉnh BR-VT nhấn mạnh. Những ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết toàn tuyến Quốc lộ 51 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, lượng xe du lịch, container, xe tải liên tục hoạt động cũng khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp. Do đó, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là việc cần kíp phải làm để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Trong một cuộc họp với tỉnh Đồng Nai mới đây, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BR-VT, cho biết hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải hiện chỉ mới khai thác được khoảng 40% công suất, hàng hóa chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% vận chuyển qua tuyến Quốc lộ 51 nhưng đã khiến tuyến này ùn tắc. Từ năm 2018, cả 2 tỉnh BR-VT và Đồng Nai đã họp bàn phương án đầu tư cầu Phước An để giảm tải cho tuyến, tuy nhiên, dự án này cũng chưa giải quyết được triệt để tình trạng quá tải nơi đây.
"Chúng tôi đã chuẩn bị từ nguồn lực nội tại đầu tư công của tỉnh và xin làm BOT của doanh nghiệp, tỉnh BR-VT quyết dồn toàn lực để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu" - ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định.
Bên cạnh việc đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh BR-VT cũng kiến nghị được nghiên cứu dự án tuyến đường sắt kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải theo hình thức PPP.
Kiến nghị hỗ trợ thêm nhiều dự án
Ngoài dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bố trí 2.000 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tỉnh triển khai và hoàn thành dự án. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực, liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đối với dự án Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP Bà Rịa, kiến nghị xem xét bố trí, bổ sung đủ vốn ngân sách trung ương còn thiếu là 263,37 tỉ đồng để hoàn thành dự án trong năm 2021. Ngoài ra, kiến nghị xem xét, sớm phê duyệt bổ sung dự án Trung tâm điện lực Long Sơn vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và giao Bộ Công Thương tiếp tục xem xét việc bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 4 dự án còn lại là Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa 2, Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3.1, Tổ hợp Điện khí hóa lỏng LNG-Cái Mép Hạ, Nhà máy Điện khí LNG Long Sơn.
Kiến nghị các bộ, ngành sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Côn Đảo và triển khai đầu tư dự án nâng cấp sân bay Cỏ Ống nhằm đáp ứng yêu cầu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo...
Bình luận (0)