xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Để hình thành một thói quen

Phan Đăng

TP Hà Nội đã chính thức đưa vào sử dụng dịch vụ xe đạp điện công cộng với giá thuê được đánh giá khá "mềm" sau một thời gian thí điểm.

Theo đó, dịch vụ xe đạp công cộng triển khai trên địa bàn 6 quận nội thành Hà Nội, gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ và Thanh Xuân đi vào hoạt động từ ngày 24-8. Trong giai đoạn đầu, sẽ triển khai 1.000 xe, trong đó có 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng, tại 79 điểm trạm bố trí ở 6 quận vùng lõi của thành phố.

Trước đó, vào tháng 11-2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn 6 quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Theo cơ quan quản lý này, mô hình xe đạp công cộng đô thị đã được ứng dụng thành công tại nhiều đô thị lớn trên thế giới và mang lại những hiệu quả thiết thực. Với TP Hà Nội, xe đạp công cộng nếu được triển khai tốt sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện cá nhân trong các quận nội thành và từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người dân khi tham gia giao thông.

Việc chính thức triển khai dịch vụ xe đạp công cộng dù chưa hết thời gian thí điểm phần nào cho thấy sự cần thiết sớm đưa dịch vụ vừa thân thiện môi trường vừa góp phần hạn chế phương tiện cá nhân này vào hoạt động ở thủ đô. Đồng thời cũng chứng tỏ dịch vụ này có hiệu quả nhất định.

Theo chủ đầu tư dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội, các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch nhằm bảo đảm cho người dùng có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Giá thuê 1 chiếc xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút và 5.000 đồng/30 phút với xe đạp cơ.

Để sử dụng dịch vụ, khách thuê cần tải ứng dụng TNGo cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét mã QR trên khóa xe để mở khóa.

Các trạm xe đạp công cộng không cần người trông. Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và kể cả khi số tiền trong tài khoản không còn đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển và tiền sử dụng dịch vụ sẽ được tính vào lần tiếp theo khi người dùng nạp tiền vào tài khoản.

Hà Nội hy vọng việc phát triển dịch vụ xe đạp công cộng sẽ hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác như đường sắt đô thị, xe buýt... Điều này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội, từng bước thay đổi thói quen đi lại văn minh, hiện đại, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt, xe điện một cách thuận tiện.

Tất nhiên, việc thay đổi thói quen đi lại của người dân là điều không dễ dàng và có thể làm được trong một sớm một chiều. Quá trình này cần nhiều, thậm chí rất nhiều thời gian cùng sự kiên trì, hỗ trợ từ chính quyền, cơ quan quản lý. Song để hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng lại thân thiện với môi trường thì dù "đắt" cũng rất nên trả.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo