Sáng ngày 24-8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Phương án quy hoạch khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), nơi xảy ra các sai phạm tràn lan về xây dựng trong thời gian qua.
Công trình của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư vi phạm chỉ giới xây dựng được Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh cho tồn tại
Trước đó, ngày 17-8, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản tham mưu, báo cáo về nội dung đề xuất phương án quy hoạch xây dựng đối với khu vực nút giao trên sau khi ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, có ý kiến chỉ đạo.
Báo cáo cho thấy, ngày 5-8, Sở Xây dựng phối hợp với nhiều sở ngành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, Công Thương, Giao thông vận tải, UBND TP Thanh Hóa và Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa tổ chức hội nghị xem xét, đề xuất phương án quy hoạch đối với các dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP của Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa.
Trong báo cáo cũng chỉ rõ về thực trạng 5 công trình, dự án đã xây dựng ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp đều chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy mô dự án được duyệt, chưa thực hiện đúng với tổng mặt bằng quy hoạch. Các vi phạm đã được các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 24-8, chưa có đơn vị nào khắc phục các tồn tại, vi phạm như Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra.
Công trình bề thế này nằm ngay nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP
Công trình theo quy hoạch được phê duyệt cao 16 tầng, tuy nhiên hiện chủ đầu tư chỉ làm có 3 tầng và xin điều chỉnh chiều cao từ 16 xuống 3 tầng nhưng bị từ chối
Đáng chú ý, các công trình vi phạm không bị tháo dỡ mà còn được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa để các công trình này tồn tại.
Cụ thể, về vấn đề có điều chỉnh quy hoạch, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên tính chất, chức năng sử dụng đất và tầng cao công trình tại các dự án đã được chấp thuận, cấp giấy phép ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Về khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh khoảng cách tối thiểu là 9 m; đối với đường CSEDP tối thiểu là 10 m. Theo Sở Xây dựng, việc đề xuất khoảng lùi như trên là đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, và cũng không ảnh hưởng đến đa phần dự án đã được chấp thuận, cấp phép xây dựng.
Đây là đề xuất chẳng khác nào tạo điều kiện để doanh nghiệp "hợp thức hóa" các sai phạm. Cụ thể, dự án do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư có tòa nhà Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace (thường gọi là "Cung điện trắng") trước đó đã vi phạm khi chỉ giới kiểm tra có 19 m (trong khi chỉ giới từ đường Võ Nguyên Giáp đến chân tường công trình là 25,4 m).
Nếu đề nghị này được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, đồng nghĩa với việc tòa nhà "Cung điện trắng" này sẽ được "hợp thức hóa" từ vi phạm thành không vi phạm.
Một công trình sai phạm khác tại nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP
Ngoài ra, mật độ xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị giữ nguyên như giấy phép đã được cấp cho các dự án. Riêng dự án của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh, đơn vị này đề nghị điều chỉnh tầng cao từ 16 xuống còn 3 tầng không được đồng ý, yêu cầu giữ nguyên.
Như vậy, báo cáo tham mưu, đề nghị của Sở Xây dựng được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý, thì hầu hết các sai phạm của 5 dự án trước đó do chính Sở Xây dựng thanh kiểm tra, chỉ ra đều được cho tồn tại.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tháng 2-2021, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) thì phát hiện hàng loạt vi phạm xây dựng tại 5 dự án.
Điều đáng nói, hàng loạt các dự án trên đều là những công trình quy mô, xây dựng bề thế ngay giữa ngã tư đường, nhưng tất cả đều "qua mắt" được cơ quan chức năng để hoàn thành việc xây dựng và đi vào hoạt động.
Bình luận (0)