Nội dung được đại diện các tỉnh, thành triển khai dự án Vành đai 3 TP HCM kiến nghị tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn sáng 27-9.
Theo các địa phương, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của TP HCM đã đạt 94%; Bình Dương 75%, Long An 98%. Riêng Đồng Nai vẫn còn chậm, mới đạt 66%. Các địa phương đã từng bước khởi công những gói thầu xây dựng đầu tiên sau khi hoàn tất các thủ tục. Tuy vậy, số gói thầu chưa triển khai thi công vẫn còn nhiều.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP HCM thông tin về tiến độ dự án Vành đai 3 TP HCM
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông TP HCM, tiến độ GPMB của TP HCM đạt 94%, các gói thầu còn lại đang tiếp tục đấu thầu, sẵn sàng khởi công trong năm 2023. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nguồn cát san lấp cho dự án, cần có sự điều phối hợp lý để đảm bảo tiến độ dự án.
"Do đó, TP HCM kiến nghị Bộ GTVT, Bộ TN-MT chủ trì, làm việc với UBND các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh và Đồng Tháp để điều phối, thực hiện cam kết khối lượng cụ thể tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn các tỉnh phục vụ dự án Vành đai 3 TP HCM", ông Phúc cho hay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu TP HCM phát huy vai trò điều phối
Tương tự, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết tuy đảm bảo tiến độ dự án nhưng khó khăn hiện nay là nguồn cát san lấp rất lớn cho dự án. Nếu nguồn cát khó thì tiến độ dự án bị chậm lại, do đó đề xuất Bộ GTVT có phương án phụ nếu tình huống xấu xảy ra, ví dụ có thể dùng mỏ sét, mỏ cấp đất nào được không và giao cho các địa phương rà soát.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương cần tiếp tục nỗ lực hơn trong công tác GPMB cũng như khẩn trương triển khai các gói thầu xây lắp chính.
Trước tình hình khó khăn về nguồn vật liệu, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… phối hợp hỗ trợ về vật liệu cát, kiểm soát chặt chẽ nguồn cát, chất lượng, giá cả. Đồng thời, cần phát huy vai trò điều phối của TP HCM đối với các địa phương trong việc sử dụng nguồn vật liệu.
"Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh ĐBSCL rà soát, tìm mỏ vật liệu phù hợp về giá cả, chất lượng và sẽ nghiên cứu có phương án phụ về nguồn vật liệu thay thế cát để san lấp, chứ không nhất thiết phải dùng cát toàn tuyến mà tùy địa chất, địa hình từng đoạn, miễn giá cả không tăng, chất lượng công trình đảm bảo", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.
Bình luận (0)