Bộ GTVT cũng đề nghị TP HCM nghiên cứu nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó để đề xuất cơ chế triển khai dự án đảm bảo thuận lợi, kết nối đồng bộ với tổng thể dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các dự án liên quan khác.
Tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dải 69 km, trong đó đoạn đi qua TP HCM dài khoảng 2 km, tỉnh Bình Dương khoảng 60 km và tỉnh Bình Phước 7 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao Gò Dưa (nằm trên đường Vành đai 2, TP HCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Hướng tuyến đoạn qua TP HCM có 2 phương án. Phương án 1, từ nút giao Gò Dưa tuyến đi dọc Tỉnh lộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800 m rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B. Với phương án này, TP HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch khoảng 900 m dọc theo tuyến, gồm 400 m mở mới và 500 m điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu từ 30 m lên 60 m.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Bình Phước ký biên bản ghi nhớ phối hợp triển khai dự án (Ảnh: Thành Đồng)
Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa đi theo Tỉnh lộ 43 khoảng 2,2 km (đến hết địa phận TP HCM) rồi rẽ phải để kết nối đường ĐT 743B. Với phương án này, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến 2,5 km và tuyến cắt 1 phần vào Khu công nghiệp Đồng An, đặc biệt là tuyến cắt qua Trường Quân sự Quân đoàn 4.
Trên cơ sở đề xuất của TEDI, Bộ GTVT chọn phương án 1 nhằm giảm phạm vi điều chỉnh quy hoạch. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP HCM sớm nghiên cứu, xem xét thống nhất phương án hướng tuyến như đề xuất.
Về quy mô, Bộ GTVT đề xuất phần tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 100 km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m. Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT (Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia. Tổng mức đầu tư dự kiến 36.000 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn từ năm 2020 - 2025, hoàn thành sau 2025.
Dự án hoàn thành sẽ giúp kết nối TP HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu vận tải lhu vực cửa ngõ TP HCM, chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và TP HCM, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói riêng.
Bình luận (0)