Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (VN) Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trên máy bay trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, tình hình dịch Covid-19 hiện nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. Nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực bao gồm cả nguy cơ lây nhiễm chéo giữa hành khách và hành khách cũng như hành khách và tổ bay trong suốt chuyến bay do không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021, nhu cầu vận tải hành khách bằng đường hàng không sẽ gia tăng.

Đi máy bay không đeo khẩu trang có thể bị phạt đến 3 triệu đồng - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Vân Đồn

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Cục yêu cầu các Hãng hàng không, các Cảng vụ hàng không và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện số 1711/CĐ-TTg ngày 7-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã đươc nêu tại Chỉ thị số 5244/CT-CHK ngày 1-12-2020 của Cục trưởng Cục Hàng không VN về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly và phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Cục trưởng Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam triển khai quyết liệt việc yêu cầu tất cả các hành khách tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước khi lên máy bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay.

Đồng thời, thông báo tới hành khách tại quầy làm thủ tục check-in và phát thanh trên máy bay về việc nếu vi phạm các quy định về phòng, chống dịch sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 8, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30-11-2018 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mức phạt đến 3.000.000 đồng (ba triệu đồng).

Hãng hàng không phối hợp với Cảng vụ hàng không liên quan kịp thời xử lý các trường hợp hành khách vi phạm theo trình tự quy định tại Điều 37, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.

Cục trưởng yêu cầu các Cảng vụ hàng không thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp nêu tại Mục 2.1 theo quy định tại Điều 37, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai các nội dung nêu trên đến các hãng hàng không quốc tế khai thác trên địa bàn.

Giảm thiểu ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không VN cũng vừa ban hành Chỉ thị về triển khai thực hiện Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Tân Sửu năm 2021.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021; công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021.

Cụ thể, đối với ACV và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục trưởng yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục trưởng yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp hạ tầng hàng không và công tác đảm bảo an ninh, an toàn; xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến bay; tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.

Cục trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay và hành khách tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay.

Các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tại cảng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay tại các cảng hàng không; tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến, nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến.

D.Ngọc