Thời gian gần đây, ngành GTVT phải đương đầu, xử lý một số vụ việc "nóng". Đó là tình trạng xe tải, xe khách liên tục gây tai nạn thảm khốc; hàng loạt vụ việc lùm xùm liên quan đến đào tạo lái xe với không ít các cơ sở "bao đậu"; một người có đến 2, 3 bằng lái để đối phó với cơ quan chức năng khi vi phạm phải giam bằng vẫn có thể tiếp tục hành nghề… Điều này đòi hỏi ngành GTVT phải sớm đưa ra các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những bất cập đó.
Về đề xuất gây dậy sóng dư luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, có lẽ bộ trưởng đang nóng lòng siết chặt đào tạo lái xe; nóng lòng nghiêm trị những tài xế cố tình "lách luật" có 2, 3 bằng lái xe cùng lúc... là điều ít nhiều người dân có thể hiểu được. Thế nhưng, người dân khó có thể thông cảm hay chấp nhận cho những đề xuất theo kiểu đẩy khó cho dân và mâu thuẫn với chính quy định mà Bộ GTVT ban hành. Cụ thể, Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7-11-2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, nêu rõ "các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại". Ngoài ra, các quy định về cấp mới, cấp lại các loại văn bằng, giấy tờ đều đã được pháp luật quy định rõ, đặc biệt là với các trường hợp còn hồ sơ gốc. Vì vậy, không có lý do gì để Bộ GTVT "đẻ" thêm quy định về cấp lại bằng lái xe cho người dân khi họ đánh mất.
Dẫu biết rằng việc siết chặt quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe nhằm bảo đảm và ngăn chặn tình trạng mất an toàn giao thông đang diễn ra ngày càng phức tạp là việc cần kíp, bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xuất phát từ việc người không đạt yêu cầu vẫn có trong tay bằng lái xe. Tuy nhiên, Bộ GTVT phải thừa nhận đây là lỗi của ngành mình vì việc cấp bằng cho những người không đủ điều kiện là trách nhiệm của những người làm trong các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thuộc sự quản lý của Bộ GTVT. Tương tự, chuyện một người bị giữ bằng lái này thì đã có sẵn bằng lái khác để hành nghề thực sự không phải là chuyện mới của giới tài xế. Để xảy ra thực trạng này cũng là lỗi của ngành giao thông, vì việc xác minh, làm rõ ai là người thực sự bị mất bằng lái hoàn toàn nằm trong tầm tay của ngành này.
Các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương đang ra sức cải cách thủ tục hành chính để tiết kiệm chi phí, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Cho nên, đã đến lúc Bộ GTVT không những không "ép" người dân phải thi lại khi mất bằng lái mà còn cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng hỗ trợ cấp lại cho người bị mất là chuyện cần làm và làm ngay. Riêng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngành giao thông phải tăng cường phối hợp cùng các ngành liên quan để có những giải pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn tình trạng mãi lộ; quan trọng nữa là phải kết nối quản lý doanh nghiệp vận tải để kịp thời nhắc nhở khi tài xế cố tình chạy quá tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Bình luận (0)