xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điểm mặt "hang ổ" xe dù, bến cóc ở TP HCM: Sở GTVT phản bác, dư luận hoài nghi

NHÓM PHÓNG VIÊN

Các cơ quan liên quan cũng như chính quyền địa phương nơi "hang ổ" xe dù, bến cóc hoành hành nhất mực khẳng định đã làm quyết liệt, làm hết trách nhiệm mặc cho dư luận bức xúc, UBND TP nhiều lần yêu cầu xử lý dứt điểm

Nói về thực trạng xe dù, bến cóc hoạt động náo nhiệt mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, khẳng định lực lượng thanh tra vẫn xử lý thường xuyên, liên tục các hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Nhiều lần đề nghị địa phương xử lý dứt điểm

Bằng chứng mà ông Đàm Phan Phát đưa ra là trong quý I/2021 đã phát hiện và lập biên bản 449 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 593 triệu đồng. Riêng các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông (BXMĐ) và khu vực 2 bãi xe 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, chỉ trong 1 tuần mới đây (từ ngày 23 đến 30-3), Thanh tra giao thông (TTGT) phối hợp Đội CSGT Hàng Xanh đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 8 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 26,5 triệu đồng; tước phù hiệu và giấy phép lái xe 2 tháng đối với 2 trường hợp.

Điểm mặt hang ổ xe dù, bến cóc ở TP HCM: Sở GTVT phản bác, dư luận hoài nghi - Ảnh 1.

Bãi giữ xe số 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM ngoài việc lấn chiếm sông Bình Triệu còn biến thành bến xe giữa “thanh thiên bạch nhật” Ảnh: LÊ PHONG

Lý giải thêm về thực trạng xe khách núp bóng xe hợp đồng hoành hành; dừng, đỗ sai quy định, ông Đàm Phan Phát cho biết việc xử lý gặp khó khăn bởi tài xế đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái, khi thấy lực lượng chức năng thì tăng ga bỏ chạy, trong khi TTGT không có chức năng "rượt đuổi" phương tiện. "Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là các hành vi vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định được giao cho nhiều cơ quan, lực lượng thực hiện chứ không riêng TTGT, như chính quyền địa phương các cấp (xã, huyện), CSGT, công an cấp xã, cảnh sát trật tự - phản ứng nhanh..." - ông Phát phân tích để cho thấy TTGT đã làm quyết liệt và trách nhiệm.

Tương tự, trong công văn gửi các quận - huyện, Sở GTVT TP HCM khẳng định thời gian qua, Thành ủy - UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc hoành hành. Trong đó, đáng chú ý nhất là Thông báo 463/2019, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp tục giao UBND các quận, huyện: "Chỉ đạo kiểm tra thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách. Kiên quyết không để phát sinh phức tạp về "xe dù, bến cóc" trên địa bàn quản lý". Công văn 4946/2020 của UBND TP về duy trì công tác kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô trên địa bàn TP. Trong đó có nội dung "Giao chủ tịch UBND các quận/huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu thường xuyên để xảy ra tình trạng phương tiện đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn mình quản lý". Thực hiện các chỉ đạo trên, Sở GTVT đã có nhiều văn bản triển khai thực hiện và đề nghị UBND các quận, huyện phối hợp chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định..

Riêng trước phản ánh và bức xúc của dư luận liên quan 2 bãi giữ xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, Sở GTVT tiếp tục đề nghị UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô trên địa bàn quản lý, đặc biệt là 2 bãi giữ xe trên.

"Không thể không nghi"

Quay trở lại "thủ phủ" xe khách núp bóng xe hợp đồng ở quận 5, ông Thanh Hùng (cán bộ hưu trí; ngụ phường 9, quận 5) khẳng định nếu cả TTGT và chính quyền địa phương nói đã làm hết trách nhiệm thì quả thực đây là những phát ngôn đáng nghi ngờ. "Thực trạng trá hình này chỉ cần lên xe làm một vài động tác kiểm tra hoặc theo xe ghi hình bắt quả tang là xong. Làm kiểu này vài lần thì có nhà xe nào dám tái phạm vì lúc đó họ sợ lực lượng chức năng cải trang ghi hình bất cứ lúc nào" - ông Thanh Hùng quả quyết. Ông Hùng cho rằng với cách giải thích trên, ông có quyền nghi ngờ về cách làm việc cũng như nghi ngờ có "con sâu làm rầu nồi canh" trong lực lượng TTGT và các cơ quan liên quan ở quận.

Điểm mặt hang ổ xe dù, bến cóc ở TP HCM: Sở GTVT phản bác, dư luận hoài nghi - Ảnh 2.

Nhân viên hãng xe Thành Bưởi chặn xe trước trụ sở Thanh tra Giao thông TP HCM để cho xe khách di chuyển khỏi nơi đón khách Ảnh: LÊ PHONG

Theo quy định, lực lượng CSGT chỉ có thể kiểm tra các hoạt động liên quan đến giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng kiểm và giấy tờ liên quan đến vận tải. Riêng việc kiểm tra đón khách bên trong bãi xe cần phối hợp với chính quyền địa phương và TTGT.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Việt (người trực tiếp phản ánh với Báo Người Lao Động và những bức xúc của mình đối với 2 bến xe trá hình ở quận Bình Thạnh - PV) cũng đặt câu hỏi hoài nghi về sự tồn tại của 2 bãi giữ xe trá hình đối diện BXMĐ. "Ngoài việc lấn kênh rạch thì 2 bãi xe này hoạt động trá hình ai cũng thấy nhưng chính quyền lại không "bứng" được thì không thể không hoài nghi có gì đó khó hiểu bên trong" - ông Việt phân tích. Ông nói chính 2 bãi giữ xe trên đã làm con đường Đinh Bộ Lĩnh bị "thắt cổ chai" cục bộ. Nhiều người dân ở khu vực này ngán ngẩm vì hễ vừa xuống dốc cầu Bình Triệu hướng về nội thành là y như rằng xe cộ ùn ứ ngay trước 2 bãi xe này. Thực trạng này không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà đã tồn tại gần 10 năm nay, thách thức dư luận.

Bình luận về câu nói của người đàn ông tên Trọng khi ngã giá cho thuê chỗ tại 2 bến xe trá hình, ông H.P.N (chủ một hãng xe chạy tuyến TP HCM - Phú Yên) cho rằng ông Trọng đã nói đúng thực tế. Theo ông N., hiện nay theo quy định, các tuyến xe từ Quảng Trị trở ra phía Bắc đã di dời về BXMĐ mới. Trong đó, không ít hãng xe chạy tuyến miền Trung vì lo sợ vắng khách nên tìm mọi cách "xí phần" ở những bến bãi, kho hàng gần BXMĐ cũ làm nơi đậu và đón khách. "Bản thân tôi và những hãng xe khác vì muốn làm ăn đàng hoàng nên không tìm bến cóc nhưng như vậy thì quả là thiệt cho chúng tôi. Việc các bến cóc tồn tại như trên là vô cùng nguy hiểm, phải xử dứt điểm ngay" - ông N. bức xúc nói. Theo ông, cái khó là chính quyền, ngành chức năng có thực sự muốn dẹp hay không (!).

Luật sư Nguyễn Tri Đức ( Đoàn Luật sư TP HCM) nói chính quyền và TTGT đưa ra số liệu xử phạt hành chính đối với tình trạng xe dù, bến cóc không chứng minh được điều gì cả. Bởi bằng chứng là tình trạng trên vẫn tái diễn và ngày càng quá mức là điều mà dư luận khó chấp nhận và không thể không nghi ngờ. 

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 30-3

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo