Nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ngày 2-5 xác nhận đang tiến hành điều tra sự cố xảy ra đối với chuyến bay VJ627 chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TP HCM ngày 11-4 vừa qua gặp sự cố cùng lúc với cả 2 động cơ, phải quay lại hạ cánh khẩn ở sân bay xuất phát. Máy bay gặp sự cố là loại A320 ceo (current engine option) của hãng hàng không Vietjet.

Tổ điều tra đã thực hiện kiểm tra động cơ; giải mã hộp đen chuyến bay VJ627; đánh giá, phỏng vấn tổ lái; xem xét chương trình bảo dưỡng, theo dõi tình trạng động cơ. 

Có ít nhất 4 nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố được Tổ điều tra cân nhắc, đánh giá. Trong đó có nguyên nhân do chim va đập hoặc hoạt động khác ở khu bay làm bắn các vật ngoại lai vào động cơ. Hoặc có thể do nguyên liệu không đảm bảo chất lượng làm tính năng động cơ thay đổi. Từ nghi vấn này, bộ phận kỹ thuật đã lấy mẫu nguyên liệu gửi đi phân tích...

Vietjet đang chờ cơ quan chuyên môn kết luận chính thức.

Theo thông cáo báo chí của Vietjet, chuyến bay VJ627 từ Đà Nẵng đi TP HCM chở theo 213 hành khách và phi hành đoàn khởi hành lúc khoảng 10 giờ sáng ngày 11-4. Ngay sau khi cất cánh, tổ bay xác định nhiệt độ khí thải sau động cơ tăng tới giới hạn. Cơ trưởng đã lập tức cho máy bay quay lại Đà Nẵng và hạ cánh lúc 10 giờ 39 phút cùng ngày. Tổ điều tra đánh giá tổ bay VJ627 đã xử lý bình tĩnh và cho máy bay hạ cánh an toàn. Tình huống cả 2 động cơ máy bay cùng lúc được hệ thống báo cảnh báo tăng nhiệt là khá hiếm gặp trong hoạt động hàng không, khi đó chuyến bay phải đối mặt với nhiều rủi ro vì không thể tắt cả 2 động cơ. Đây là sự cố được xếp vào nhóm C - nhóm uy hiếp an toàn cao.

Theo quy định của ngành hàng không, sự cố nhóm C, B, A thuộc diện phải lập tổ công tác điều tra. Mục đích điều tra sự cố không chỉ để xử phạt các cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm mà quan trọng hơn là làm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục, tổ chức bình giảng trong toàn ngành và đưa ra khuyến cáo để không lặp lại lỗi tương tự. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng của văn hoá an toàn hàng không.

T.Hà