"Chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tin báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố, lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ", văn bản của Viwasupco nêu, đồng thời "xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước)".

Một lời xin lỗi quá muộn màng, không đúng lúc thành ra phản tác dụng, tạo hiệu ứng ngược với doanh nghiệp (DN) này. Đây cũng là một trường hợp điển hình về ứng xử của DN Việt Nam với khách hàng khi xảy ra sự cố, khủng hoảng truyền thông. Căn bệnh chung của nhiều DN là né tránh với cách ứng xử kém cỏi là đổ lỗi thay vì thẳng thắn nhận trách nhiệm. Trong các cuộc họp báo của TP Hà Nội (ngày 15-10) và của tỉnh Hòa Bình (ngày 17-10), đại diện Viwasupco đều từ chối đưa ra lời xin lỗi với các lý do "chờ kết luận của cơ quan điều tra", thậm chí còn ngoa ngôn rằng: "Chúng tôi là nạn nhân lớn nhất"...

Sự né tránh, bất chấp dư luận đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về uy tín, thương hiệu DN, nhất là niềm tin của cộng đồng với DN. Người dân và khách hàng không nhìn thấy chút thiện chí và thành tâm nào từ DN, họ không tỏ bày được, không thể hiện được cho xứng tầm là DN lớn, được nhận làm nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, thiết thân với đời sống của người dân thủ đô.

Đưa ra lời xin lỗi muộn, hẳn Viwasupco nghĩ rằng sự việc đã đến lúc ngã ngũ và họ đền bù bằng 1 tháng miễn phí tiền nước là ổn, là khép lại mọi chuyện được sao? Không đâu, câu chuyện còn dài, không thể đổ lỗi hay né tránh đi đâu được về trách nhiệm. TS Đào Trọng Tứ, Trưởng Ban Điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, nhận định rằng thông báo của Viwasupco thể hiện sự thiếu trách nhiệm và ông bày tỏ sự lo lắng cho nguồn nước sạch tương lai.

Còn đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng lời xin lỗi là vô nghĩa, cần đưa vụ việc ra tòa để định rõ mức độ thiệt hại của người dân, xử lý đến nơi đến chốn để răn đe. Ông cũng nhận định vụ việc cho thấy lỗ hổng lớn về an ninh nước sạch. Giả sử chất đổ ra nguồn nước là chất cực độc của một âm mưu nào đó thì hậu quả nguy hại đến mức nào?

Đền bù bằng 1 tháng miễn phí tiền nước, Viwasupco càng trêu ngươi dư luận. Bởi thiệt hại của dân vừa qua biết đền bù bao nhiêu cho thỏa đáng, cũng như uy tín của DN đã sụt giảm, bao giờ mới lấy lại được.

Không riêng Viwasupco, thời gian qua, ứng xử của nhiều DN Việt còn kém, lạc lõng và lạc điệu; thiếu quan tâm, gắn kết cộng đồng; thấy lợi trước mắt, bất chấp hại lâu dài. Câu chuyện tăng phí ở nhiều khu du lịch hay thu phí BOT ở nhiều dự án cho thấy việc tạo dựng, gìn giữ quan hệ giữa DN với cư dân, với khách hàng vẫn còn rất khó, còn khoảng cách do thiếu thiện chí và thiếu tầm nhìn. Đó cũng là yếu tố ngăn cản sự phát triển DN theo hướng bền vững. 

KHOA ĐĂNG