Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) vừa có thông tin báo chí về hoạt động của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn 90 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông không thu phí, từ ngày 30-4-2022.

Doanh nghiệp dự án thông tin về việc thu phí tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào vận hành không thu phí từ ngày 30-4-2022.

Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, việc phục vụ người dân không thu phí là thiện chí của nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả; đồng thời qua đó để đánh giá khách quan về chất lượng và tìm ra các bất cập cần phải giải quyết để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của công trình.

Hiện nay, đơn vị quản lý vận hành đã huy động 200 nhân sự và hàng chục đầu thiết bị máy móc nỗ lực vận hành tuyến đường này trong tình trạng lưu lượng tăng đột biến. Tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe (lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm), xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp 1.172 cuộc gọi của người tham gia giao thông thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp.

Đáng chú ý, trong số các vụ va chạm trên tuyến, nguyên nhân tới 43% do lái xe chuyển hướng không đúng quy định, 36% chạy quá tốc độ, 6% sử dụng rượu bia… 

Doanh nghiệp dự án cho rằng điều này cho thấy trước mắt, dự án cần được thu phí để góp phần điều tiết lưu lượng. Đồng thời, nhà nước sớm triển khai xây dựng giai đoạn 2, hoàn thiện dự án.

"Hiện nay, các yêu cầu của tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng kiểm tra nhà nước (Bộ Xây dựng) đã được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, bảo đảm bảo điều kiện đưa dự án vào khai thác. Các mức phí từng loại xe cũng đã được doanh nghiệp sự án thống nhất điều chỉnh giảm theo đề nghị của tỉnh Tiền Giang. Các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, ứng cứu xử lý các sự cố cũng đã được đơn vị quản lý vận hành thực hiện. Doanh nghiệp dự án cũng cho kéo dài thời phục vụ miễn phí thêm 30 ngày (tổng cộng 90 ngày) để chờ quyết định nhưng vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức" -  doanh nghiệp dự án nhấn mạnh.

Theo doanh nghiệp dự án, điều này có thể dẫn đến những thiệt hại:

Thứ nhất, việc lưu thông không thu phí không kiểm soát được tải trọng xe, chất lượng xe, không kiểm soát được lưu lượng dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, đẩy rủi ro về phía người tham gia giao thông.

Thứ hai, không có chi phí bảo trì, bảo hành, sửa chữa công trình dẫn đến xuống cấp, lãng phí tài nguyên và nguồn lực xã hội tương tự tuyến TP HCM - Trung Lương.

Thứ ba, gây mất niềm tin của doanh nghiệp và người dân đối với các dự án hạ tầng giao thông thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). PPP chính là mô hình Chính phủ xác định là xương sống để hoàn thành 5.000 km đường cao tốc tính đến năm 2030.

Thứ tư, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng khi phương án tài chính, kế hoạch tài chính đã được cụ thể hóa trong các điều khoản hợp đồng không được thực hiện. Đối với doanh nghiệp, việc này gây thất thu hàng trăm tỷ đồng dẫn đến không có chi phí để tiếp tục quản lý vận hành.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm thi công (2009 - 2022) đã hoàn thành vào ngày 30-4-2022. Giai đoạn đầu (2009 - 2019) với nhóm nhà đầu tư do Đinh Ngọc Hệ (sau đó bị bắt) điều hành, dự án chỉ thực hiện chỉ được10 % khối lượng. Giai đoạn 2019-2022, dưới sự điều hành của Tập đoàn Đèo Cả, dự án hoàn thành 90% khối lượng còn lại đúng cam kết, bảo đảm các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, tuân thủ hợp đồng BOT đã ký.

Tập đoàn Đèo Cả phải xử lý các tồn tại liên quan đến nhà đầu tư, nhà thầu cũ năng lực yếu, biến đổi khí hậu dẫn đến hạn, xâm nhập mặn, khan hiếm nguồn vật liệu, thi công trên nền đất yếu, dịch bệnh Covid-19 tấn công... với sự nỗ lực của các bên là các nhà đầu tư, nhà thầu mới, các ngân hàng hợp vốn… đã đưa dự án hoàn thành sau 3 năm.

Ngay cả lúc đang thi công, xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của người dân, doanh nghiệp dự án đã thu xếp, tổ chức lưu thông phục vụ nhân dân trong 2 dịp Tết cổ truyền 2021 và 2022.

B.T.Q