Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ ngày 2-2 đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Sở GTVT TP HCM cùng lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) nhiều tỉnh phía Nam kiểm tra công tác phục vụ việc đi lại trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Nâng tầm phối hợp
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, tình hình đi lại tại các bến xe trên địa bàn TP dịp Tết tăng từ 5%-10% so với cùng kỳ năm trước. Những ngày cao điểm, lượng khách xuất bến có thể đạt trên 130.000 lượt khách/ngày. Ông Lâm cho biết trong dịp Tết sắp tới, ngoài 80 xe buýt được tăng cường cho 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây, Sở GTVT TP đã dự phòng khoảng 120 xe buýt để chở khách trong trường hợp xe khách không kịp quay đầu về bến đón khách. "Tại các bến xe liên tỉnh trên địa bàn TP có thể đáp ứng gần 1,3 triệu chỗ trong 10 ngày trước Tết, bảo đảm không thiếu xe phục vụ người dân về quê đón Tết" - ông Lâm khẳng định.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TP, đánh giá trên địa bàn TP hiện có 34 điểm nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Trong đó, vào dịp Tết sẽ "nóng" ở 2 điểm là sân bay Tân Sơn Nhất và Bến xe Miền Đông. Vì vậy, 2 khu vực này phải được ưu tiên các phương án cũng như có sự phối hợp giữa nhiều đơn vị như chính quyền các địa phương, Công an TP HCM...
Trong khi đó, nhiều địa phương như Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận... cũng cho biết đã có kế hoạch cụ thể trong công tác phục vụ Tết. Tuy nhiên, các địa phương cũng nêu vấn đề cần có phối hợp thông tin trong vùng nhằm chủ động xử lý sự cố nếu phát sinh. Đại diện Ban ATGT tỉnh Tiền Giang lo ngại kẹt xe sẽ xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phương này nhiều cầu trên tuyến còn "thắt cổ chai", không đồng bộ. Bên cạnh đó, lượng xe qua cầu Rạch Miễu, cao tốc TP HCM - Trung Lương cũng tăng cao và trường hợp nếu xảy ra ùn tắc thì sẽ ảnh hưởng theo cả trục... Trong khi đó, cửa ngõ phía Đông TP HCM, đại diện tỉnh Đồng Nai cũng đánh giá việc đi lại sẽ căng thẳng trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 20. Các địa phương cho biết đã chuẩn bị các các bãi xe dọc bên đường để hạ tải xe khách nếu chở dư và điều tiết tình trạng ùn ứ.
Bến xe Miền Đông, một trong hai điểm nóng có thể xảy ra ùn tắc giao thông dịp sát Tết nguyên đán Ảnh: Hoàng Triều
Trước những vấn đề trên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Ban ATGT các địa phương phải nhanh chóng công khai số đường dây nóng trong dịp Tết để tiếp nhận các thông tin phản ánh về giá vé, sự cố giao thông... Riêng tại TP HCM, ông Thọ yêu cầu phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, ưu tiên lực lượng ở những điểm nóng. "Tắc nghẽn rất dễ xảy ra ở các tuyến đường khu vực cửa ngõ, giáp ranh giữa các tỉnh nên sẽ rất khó xử lý nếu thông tin chậm" - ông Thọ nhìn nhận.
Tăng chuyến bay đêm
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT vào chiều cùng ngày, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, dự báo lượng hành khách trong thời gian cao điểm Tết từ ngày 30-1 đến 2-3 (tức từ 15 tháng chạp năm Đinh Dậu đến 15 tháng giêng năm Mậu Tuất) tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, đạt hơn 4,1 triệu hành khách. Với tình hình này, ông Mậu cho biết sản lượng cất hạ cánh tại sân bay cũng sẽ tăng khoảng 20%, đạt gần 26.300 lượt chuyến.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các phương án trong việc tổ chức phục vụ hành khách tại các nhà ga bên trong sân bay đã cơ bản hoàn chỉnh nhưng vấn đề lo ngại là tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn và khu vực trước ga quốc nội. Trong công tác chuẩn bị, đơn vị này cho biết tại sân bay đã có một đồn công an và các bên sẽ chủ động phối hợp để điều tiết giao thông cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại đây. Bên cạnh đó, một xe cứu hộ cũng đã được chuẩn bị tại khu vực này nhằm xử lý nhanh các sự cố nếu phát sinh.
"Các đơn vị hiện cũng đã lên phương án dự phòng những "túi đựng", gồm bãi giữ xe bên trong sân bay và địa chỉ 58 Trường Sơn nên nếu xảy ra ùn tắc, các phương tiện sẽ được điều tiết vào các "túi" này. Riêng bãi giữ xe tại sân bay với khả năng chứa từ 500-700 ô tô, có thể giải quyết được kẹt xe cho khoảng 1,5 km" - đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo ông Lê Đình Thọ, cần phải có sự điều phối hợp lý thời gian cất/hạ cánh, tập trung các chuyến bay đêm vào những ngày cao điểm để giảm áp lực vào ban ngày. Bên cạnh đó, các địa phương phải tính đến việc kết nối với các phương tiện giao thông công cộng để khi khách xuống sân bay có thể đón được xe buýt, taxi... Ngoài ra, ông Thọ cũng yêu cầu các hãng hàng không phải hạn chế tối đa thời gian chậm chuyến, có phương án thông tin cụ thể về thời gian máy bay cất/hạ cánh để tránh tình trạng hành khách phải vật vạ, chờ đợi hoặc tập trung đông đến đón, tiễn...
"Các ngày cao điểm, những việc chưa thực sự cần thiết thì nên tạm ngưng để tập trung lực lượng hướng dẫn, phục vụ hành khách. Các khâu làm thủ tục, soi chiếu an ninh vẫn phải đúng quy trình nhưng cần thực hiện nhanh, linh hoạt để giảm tình trạng ùn ứ" - ông Thọ yêu cầu.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường xử lý xe vi phạm
Ngày 2-2, Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quân thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải tuyến cố định hoạt động trên địa bàn.
Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều ô tô chở khách của 2 hãng Hoa Mai và Toàn Thắng (tuyến Vũng Tàu - TP HCM và ngược lại) lưu xe lưu thông vào đường 30-4, tuyến đường cấm đối với xe khách. Tại Bến xe Vũng Tàu, lực lượng chức năng cũng phát hiện lệnh xuất bến của các phương tiện không thể hiện rõ ràng về giờ xuất bến, số lượng hành khách, các phương tiện chữa cháy, thoát hiểm trên xe chưa chuẩn bị tốt. N.Giang
Bình luận (0)