Tò mò, chúng tôi đã đột kích vào nhà máy đóng tàu composite lớn nhất nước ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây đã và đang đóng 21 tàu composite cho ngư dân tỉnh này.
Khu vực tạo khung và hoàn thiện tàu cá
Tàu cá vỏ composite sử dụng rất ít gỗ, chủ yếu để tạo phần khung
Khung tàu được lên khuôn
Tàu được đúc bằng vật liệu vật liệu FRP (Fiberglass Reinforced Plastic)
Vật liệu nền là nhựa Polyester không no, loại được Đăng kiểm Lloyd cho phép sử dụng
Vật liệu cốt là sợi thủy tinh chống cháy dạng Matting và Roving sắp xếp xen kẽ nhau
Sau khi lên khuôn, vật liệu composite được đổ vào để đúc
Các khuôn với chiều dài 19m, 24m, 32m hoặc 35m với các thông số tương đương được Tổng cục Thủy sản phê duyệt
Thân tàu có kết cấu hỗn hợp gồm hai phần: phần vỏ tàu và phần cabin được ghép lại với nhau bằng mối ghép bulông sau đó được phủ góc ướt composite để đảm bảo độ vững chắc và kín nước
Bóc tách khuôn
Sau khi đủ thời gian, các khuôn sẽ được gỡ ra để lộ hình dáng của con tàu vỏ composite
Thùng chứa nước hoặc hải sản sống được hoàn thiện
Công nhân vào khoang tàu dán các tấm vải thủy tinh cách nhiệt để hoàn thiện
Các ngư dân từng sử dụng tàu gỗ khi chuyển sang sử dụng tàu vỏ composite cho rằng tàu hoạt động rất tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi chuyến biển tàu tốn từ 2.300-2.500 lít dầu, trong khi tàu vỏ gỗ cùng cỡ tốn đến 3.000 lít dầu. Bên cạnh đó, hầm bảo quản trên tàu cách nhiệt rất tốt, giữ được chất lượng sản phẩm cá ngừ đại dương.
Các khoang chứa nhiên liệu, nước và hầm bảo quản
Hầm bảo quản được xử lý bằng nhiều phương pháp trong đó phun foam cách nhiệt là tối ưu
Tàu phổ biến dài 19m, rộng 5,7m đủ cho thuỷ thủ đoàn gồm10 người. Tàu có nhà bếp, vệ sinh, 5 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 60m3. Hệ thống nhiên liệu có dung tích 6.000 lít và trữ được 8.000 lít nước ngọt đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày.
Nhà máy ở phường Ninh Hải có khả năng đóng tàu dài 35m. Hiện nay, tàu dài nhất được đóng là 27,5m với chiều rộng 7,2m, cao gần 4m. Tàu gồm các thiết bị cần thiết như 20.000 lít nước ngọt, 30.000 lít dầu, 100m3 hầm cá đảm bảo hoạt động liên tục 25 ngày với thủy thủ đoàn 20 người.
Phần đuôi tàu với chân vịt được hoàn thiện
Các tàu vỏ composite với nhiều dung tích, phù hợp cho nhiều nghề như pha xúc, câu cá ngừ, lưới rút, mành trủ... Các tàu có công suất lớn, nhiều tàu trên 800CV
Một con tàu dài19m với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng, trong đó thân tàu 3,4 tỷ đồng vừa được hạ thủy vươn khơi bám biển
Việc bảo dưỡng tàu cũng đơn giản và ít tốn kém hơn hẳn so với tàu gỗ. Tàu gỗ phải lên xưởng 1-2 lần trong năm, chi phí khoảng 30 triệu đồng/lần, còn nếu sửa lớn tốn trên 100 triệu đồng/lần. Còn tàu composite 2-3 năm mới bảo trì một lần.
Bình luận (0)