Trước thông tin lo ngại của người dân về Dự án Marina Complex (dự án Bất động sản và bến du thuyền) ở bờ đông sông Hàn, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) của Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng triển khai xây dựng ngay vị trí cửa sông sẽ gây ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn, chiều 17-4, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đã thị sát nắm tình hình triển khai một số dự án xây dựng trên địa bàn thành phố, trong đó có công trình dự án Marina Complex.
Dự án không gian mở
Ông Trung cho biết mục đích đi thực tế để nắm tình hình và hiện đang xem tài liệu để nắm rõ hơn dự án. Tuy nhiên, ông Trung cho rằng: Nhà đầu tư cũng đã làm theo những qui định rồi, vấn đề còn lại là rà soát xem lại rồi sẽ trao đổi cụ thể sau. "Việc có lấn sông lấn biển hay không thì qui hoạch nắm kỹ, tuy nhiên nhà đầu tư phải làm theo qui hoạch chứ sao làm khác được", Ông Trung thông tin.
Chiều tối cùng ngày, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí liên quan đến quy hoạch dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.
Theo đó, Dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND thành phố phê duyệt ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.
Dự án Marina Complex đang triển khai
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho một Công ty khác tiếp tục thực hiện. Qua các lần điều chỉnh quy hoạch và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, Dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn: Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Bờ kè thời Pháp được xây dựng nằm ngoài bờ sông hơn kè hiện tại
Dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường. Hiện Chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...
Thông cáo cũng nêu rõ, trước đây Sở Xây dựng đã có Công văn số 2915/SXD-VP ngày 20/4/2016 gửi Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng để thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và người dân được biết. Tại công văn, Sở xây dựng khẳng định việc dự án đổ đất lấn sông, ngay vị trí cửa sông như vậy hoàn toàn không gây ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Để hướng dòng chảy sông Hàn nhằm không gây sạt lở khu vực hạ lưu sông Hàn, ngay từ thời Pháp thuộc tại khu vực hiện nay là dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng về phía Mân Quang đã xây dựng kè đá. Qua hàng năm, thành phố chỉ đạo các đơn vị gia cố tuyến kè đá này nhằm đảm bảo an toàn cho khoảng 500 ngàn người dân tại các khu đô thị Mân Quang, Khu dân cư Làng Cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ các công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng. Sở NNPTNT đã phối hợp khảo sát điều kiện địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn và lấy ý kiến các đơn vị liên quan và được Bộ NNPTNT thống nhất để qui hoạch tuyến kè.
Dự án này được UBND TP phê duyệt qui hoạch điều chỉnh vào ngày 3-2-2016. Theo đó, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong, với mục đích chống sạt sở không ảnh hưởng đến bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hàng năm. Do đó, có thể khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Sở Xây dựng cũng khẳng định Dự án Bất động sản và bến du thuyền là dự án không gian mở, qui hoạch các công trình phục vụ công cộng (câu lạc bộ du thuyền, bến du thuyền…), tuyến đường đi bộ rộng 9m dọc theo sông Hàn. Người dân hoàn toàn được sử dụng các dịch vụ và tuyến đường này.
Không phân lô bán nền
Giải thích về việc lấn sông, phân lô bán nền mà dư luận phản ánh, bà Trương Thị Thêu, Phó giám đốc Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng khẳng định công ty hoàn toàn không bán nền và làm đúng theo NĐ 11/2013/NĐ-CP. "Chúng tôi chấp hành nghiêm xây nhà và hoàn chỉnh hạ tầng giao thông cây xanh điện nước, ra sản phẩm bán giao nhà cho khách hàng từ năm 2017 -2018 và hiện nay đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng trong dự án", Bà Thêu nói. Bà Thêu cũng cho biết để quyết tâm không bán nền, xây dựng nhà, trồng nhiều cây xanh, công ty đã điều chỉnh giảm 3,2ha đất ở, và giảm từ 1,7ha cao tầng có 7 tòa tháp thành 0,7ha có 2 tòa tháp để tăng cây xanh công viên tại dự án. Đoạn kè 730m/6000m công ty thi công "hoàn toàn không lấn sông" không làm ảnh hưởng dòng chảy, mà chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn 5200mét.
Dự án Marina Complex đang được triển khai
Cũng theo bà Thêu việc cho rằng DN điều chỉnh quy hoạch thu lợi là không đúng, bởi dự án được điều chỉnh giảm diện tích đất ở từ 7,9 ha xuống còn 4,7ha (giảm 3,2 ha đất ở). Với diện giảm 3,2ha trên gây nhiều thiệt hại cho DN, vì DN phải tốn chi phí đầu tư hạ tầng và cây xanh tăng từ 0,7ha thành 2,4ha, giao thông tăng từ 1.3ha lên 2.7ha, mặt nước làm bến du thuyền từ 7,5ha giảm còn 1ha) với sự điều chỉnh trên đã làm thiệt cho DN. Nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng DN phải đầu tư bằng chi phí của DN về công trình giao thông cây xanh nhiều hơn nhưng nhận lại đất ở giảm 3,2ha. Bà Thêu cho rằng việc thông tin Thanh Tra Chính Phủ kết luận sai phạm là không đúng, gây dư luận hoang mang cho khách hàng của Công ty. "Dự án chúng tôi không hề sai phạm, lý do 1047m2 chưa nộp hoặc làm cây xanh là chúng tôi có thiện chí, đã vì lợi ích cộng đồng đã tự nguyện xin điều chỉnh qui hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở , chúng tôi bằng kinh phí của DN tự nguyện thực hiện thi công giao thông cây xanh và giao lại cho nhà nước quản lý và cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung", bà Thêu cho hay.
Bình luận (0)