Vấn đề này được UBND TP HCM nêu ra trong báo cáo tại hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP, tổ chức ngày 26-10.

Một nội dung đáng chú ý đó là hiện các ngành, lĩnh vực như quản lý vi phạm hành chính trong hoạt động giao thông vận tải (GTVT), quản lý phương tiện (đăng ký, đăng kiểm), quản lý giấy phép lái xe, khám sức khoẻ tài xế, xử lý vi phạm hành chính..., dù phần mềm ứng dụng quản lý dữ liệu đã có nhưng lại thiếu sự chia sẻ giữa các bộ - ngành và địa phương.

Việc không liên thông các dữ liệu dẫn đến trường hợp cần sử dụng, tra cứu thông tin liên quan không kịp thời và mất nhiều thời gian xác minh.

Theo quy trình hiện nay, Sở GTVT các địa phương chỉ được cấp quyền tra cứu dữ liệu xe cơ giới kiểm định trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm. Còn dữ liệu đăng kiểm đối với các phương tiện đường bộ nhằm phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) cũng như quản lý, điều hành giao thông tại địa phương thì chưa được chia sẻ.

Dữ liệu giao thông đồ sộ, khai thác có hiệu quả? - Ảnh 1.

Trong hoạt động vận tải, ôtô đều có thiết bị giám sát hành trình và thông tin, dữ liệu đều có phần mềm quản lý, nhưng bị xem không khai thác hiệu quả

Trong khi đó, theo ông Trần Quang Lâm , Giám đốc Sở GTVT TP HCM, trong việc xử phạt qua hình ảnh, nhiều trường hợp không chấp hành việc đến trụ sở để xử lý vi phạm, hiệu quả xử lý vi phạm thấp, chỉ đạt 20%.

Tại TP HCM hiện đã xây dựng xong dự thảo về quy trình thí điểm về xử phạt nguội, thực hiện theo 6 bước, lần lượt gồm ghi hình ảnh vi phạm, trích xuất hình ảnh vi phạm, lập hồ sơ vi phạm, in và thông báo gửi, làm việc và lập biên bản vi phạm, cuối cùng là cập nhật kết quả và kết thúc hồ sơ.

Trong đó, bước 5 được đánh giá quan trọng nhất do phải mời người vi phạm đến cơ quan chức năng để làm việc, xác lập hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Vì vậy, trước những tồn tại hiện nay, TP HCM kiến nghị được triển khai thí điểm quy trình xử phạt với 6 bước nêu trên. Đồng thời, TP cũng kiến nghị việc thực hiện treo cảnh báo từ chối đăng kiểm các phương tiện ở chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm sau khi nhận thông báo đề nghị của các cơ quan chức năng mà không cần chờ quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Bộ Công an cần ban hành quy định về việc không giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển đối với các trường hợp vi phạm qua hình ảnh nhưng chưa chấp hành việc xử lý.

Trong khi đó, với riêng sự cần thiết của hệ thống dữ liệu thuộc hoạt động vận tải, UBND TP HCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với TP.  Vấn đề này trước mắt có thể chia sẻ theo dạng dữ liệu đóng gói định kỳ hàng tháng cho Sở GTVT và Công an TP để xây dựng phần mềm quản lý, khai thác dữ liệu phục vụ công tác xử phạt và điều hành.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho rằng việc ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong hoạt động GTVT hiện còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp tốc độ phát triển đô thị của TP. Nguyên nhân chính là do các vướng mắc về cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu, chưa có những quy định pháp luật để hướng dẫn triển khai cụ thể...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định bộ sẽ tiếp thu các ý kiến và đề xuất từ phía TP HCM. Ông Thể cũng đề nghị xem xét đề xuất của TP để rút kinh nghiệm, điều chỉnh lại phù hợp các vấn đề mang tính chất khái quát trong nước.

Dữ liệu giao thông đồ sộ, khai thác có hiệu quả? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp phía Bộ, TP HCM và các cơ quan liên quan rà soát lại những quy định mới trong Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để các định các vấn đề phù hợp hơn.

Tin - ảnh: Gia Minh