Đồng tình cách giáo dục trẻ không đòn roi, song nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục cho rằng đối với những học sinh (HS) có cá tính mạnh thì phải có phương pháp rèn luyện cứng rắn. Vì vậy, nếu giáo viên dùng biện pháp mạnh tay với HS thì phải xem xét kỹ hành vi của giáo viên trước khi đưa ra mức kỷ luật.
"Trăm dâu đổ đầu... giáo viên"
Sáng 7-9 tại lớp 4A3, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), có nhiều HS mất trật tự, cô L.T.T.H nhắc nhở nhiều lần nhưng không được nên cô đã mắng và tát vào má P.T.T, đánh vào tay 5 HS khác. Vì quá bức xúc, phụ huynh em T. đã đăng thông tin lên Facebook cá nhân và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng mạng xã hội.
Xét thấy hành vi của cô H. đã vi phạm quy định của Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang đã ký quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ công tác giảng dạy 3 tháng đối với cô H.
Ngôi trường ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang - nơi xảy ra vụ cô giáo tát vào má học sinh .Ảnh: T.L
Nhiều người phẫn nộ về hành vi "không thể chấp nhận được" của cô giáo H., yêu cầu cô phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên, cũng có phụ huynh cho rằng nếu giáo dục mà hoàn toàn loại bỏ những phương pháp cứng rắn thì HS khó nên người.
Chị Bích Hằng (quận 5, TP HCM) có 2 con đang theo học bậc trung học và tiểu học cho rằng: "Tôi cũng có đôi lần phải dùng đòn roi để uốn nắn con. Tâm lý của phụ huynh khi thấy con bị đánh sẽ bức xúc, lo lắng, xót xa nhưng thay vì vùi dập "người mẹ thứ hai" của con mình thì nên tìm hiểu nguyên nhân từ con trẻ trước, sau đó trao đổi với giáo viên. Phụ huynh vì tình thương mà lấn át lý trí, tố cáo giáo viên trên mạng xã hội để thỏa mãn cơn tức giận sẽ làm nhụt đi tâm huyết của một người thầy. Phụ huynh cần thông cảm, đồng hành với thầy cô trong việc giáo dục con em mình".
Chị Phan Thị Thu Thủy (quận Bình Tân, TP HCM) nhận thấy HS bây giờ có quá nhiều quyền, sắp đến còn được đem điện thoại lên lớp để phục vụ học tập. Chị lo ngại rồi đây trên bục giảng giáo viên sẽ là những diễn viên nghiệp dư, luôn nở nụ cười trước những chiếc điện thoại của HS tìm mọi cách quay, chụp và đưa lên mạng xã hội. Điều đáng sợ nhất là khi đối mặt với dư luận và sự quay lưng của những người quản lý, các thầy cô giáo sẽ thu mình lại, đến trường chỉ để dạy học cho xong nhiệm vụ, không còn thiết tha với sự nghiệp trồng người. Vô tình biến thầy cô thành rô-bốt dạy học.
Cô V.A - giáo viên một trường tiểu học tại quận 3, TP HCM - cho hay giáo viên hiện không chỉ đối mặt với HS trên lớp mà còn bị rình rập bởi rất nhiều chiếc điện thoại di động, bất cứ thông tin nào cũng có thể bị đưa lên mạng mổ xẻ. "Giáo viên không còn được đánh học trò, kỷ luật trước lớp, thay vào đó là phải ân cần, dịu dàng, phải lắng nghe, khuyên bảo, phải chăm sóc, dỗ dành... Tất cả vì một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Nhưng đối với một lớp có tới 40, 50 HS thì vừa dạy dỗ vừa ân cần là điều rất khó. Chắc chắn có những lúc không kiềm chế được bản thân vì mỗi em mỗi tính, có những HS nổi loạn không thể nói một lần mà nghe" - cô V.A nhận định.
Tâm lý "thả nổi" lớp học
Theo thầy P.H, giáo viên tại TP HCM, hình phạt kỷ luật giáo viên về lý là đúng nhưng về tình thì cần xem lại; giáo viên cũng là con người, cũng có hỉ nộ ái ố, mức độ kiềm chế cũng có giới hạn. Phản ứng bằng vũ lực của thầy cô khi học trò quậy phá là sai nhưng để quy chụp, xử phạt lại người thầy thì rõ ràng cho thấy giáo dục đã thất bại.
"Giáo viên có công cụ gì giáo dục HS cá biệt để mang lại hiệu quả tốt cho cả HS, phụ huynh, thầy cô, nhà trường? Lâu nay, người thầy chưa được trang bị kỹ năng nhiều, từ các loại luật, kỹ thuật xử lý tình huống, đến nghệ thuật giảng dạy cũng chưa được trang bị. Những vi phạm của HS ngày càng nhiều và nghiêm trọng nhưng thầy cô cũng dễ bị kỷ luật nếu xử trí sai, vì vậy dẫn đến tâm lý buông trôi, thả nổi" - thầy H. nói.
Thầy P.H băn khoăn rằng giáo viên bây giờ mang tâm lý sợ khi xử phạt HS vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, có khi bị mất việc. Vì vậy, trong lớp chỉ có vài HS cá biệt thì giáo viên cũng đã khổ, phụ huynh không phải ai cũng thấu hiểu được, tốt nhất là không động vào. Lâu dần, để được yên ổn, giáo viên chỉ đến lớp dạy cho xong nhiệm vụ rồi về, lửa đam mê với nghề cũng không còn, nhiều người vì quá áp lực, chấp nhận bỏ nghề..
Giáo viên phải tìm giải pháp để chạy theo học sinh
Theo bà Tô Thụy Diễm Quyên, cố vấn giáo dục của Tập đoàn Microsoft, mục đích của giáo dục là để HS hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân, dạy HS thành người tích cực. Nên trong giáo dục, giáo viên phải tìm cách khắc phục những lỗi của HS, tìm hiểu vì sao HS lại mắc lỗi đó trước khi phạt. Sản phẩm của giáo dục là đứa trẻ, vậy mục tiêu của tất cả hoạt động này là đứa trẻ có phẩm chất, nhân cách tốt, giáo viên từ đó xây dựng lộ trình phát triển cá nhân cho HS. Giáo viên nên đưa ra tiêu chí cho từng hoạt động để đánh giá khuyến khích chứ không phạt, bắt ép HS làm. Những quy định hiện hành khiến giáo viên phải tìm giải pháp để chạy theo HS.
Bình luận (0)