Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế (gọi tắt là Ban QLDA) vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình trạng mặt đường tại km 3+350 – km 9+800 thuộc dự án đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền) giai đoạn 1 xuất hiện nhiều vết nứt.
Vết nứt ngang được giải thích do nền bê tông hấp thụ nhiệt trên tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc
Theo Ban QLDA, kết cấu mặt đường ở đoạn này là bê tông xi măng mác (M) 350, dày 26 cm; móng cấp phối đá dăm dày 18 cm và được cắt thành 2.600 tấm để tạo khe co giãn. Tại đây có 12 tấm xuất hiện nhiều vết nứt ngang và vết nứt chân chim khiến cho nhiều người lo ngại về chất lượng công trình. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thành Đạt có trụ sở ở khu đô thị mới An Cựu, TP Huế.
Nguyên nhân tình trạng trên, theo chủ đầu tư nhận định rằng đó là "căn bệnh" cơ bản của mặt đường bê tông. "Trong quá trình "làm việc", các tấm bê tông hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời dẫn tới co giãn. Khi các tấm co giãn không đều sẽ gây ra hiện tượng nứt" – ban này lập luận.
Một đường nứt dọc liền nhiều tấm bê tông xi măng trên tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc
Không những tuyến đường trên bị nứt, tại gói thầu số 18 (tuyến tránh thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông) thuộc dự án mở rộng tuyến đường La Sơn – Nam Đông (Thừa Thiên – Huế) cũng đang xuất hiện nhiều vết nứt ở mặt đường sau một thời gian hoàn thành chưa lâu.
Tuyến đường này do Ban QLDA làm chủ đầu tư với tổng mức trên 800 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu. Trong đó gói thầu số 18 cũng do Công ty CP Thành Đạt thi công với giá trị hợp đồng trên 104,3 tỉ đồng. Chủ đầu tư khẳng định đoạn đường này cũng có kết cấu bê tông xi măng tương tự như tuyến Phong Điền – Điền Lộc và các vết nứt giống nhau.
Ông Lê Văn Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Đạt nói rằng hiện đang tập trung sửa chữa hư hỏng ở tuyến Phong Điền – Điền Lộc để lấy kinh nghiệm trước khi tiến hành sửa chữa ở tuyến La Sơn – Nam Đông.
Bình luận (0)