Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 19-2, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây sụt lún nghiêm trọng tại tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, sau 2 vụ sụt lún vừa liên tiếp xảy ra. "Đầu tuần tới, chúng tôi sẽ mời các đơn vị liên quan làm rõ" - ông Sử nói.

Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực Hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Dự án được UBND tỉnh Cà Mau và Công ty CP Đầu tư xây dựng Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm, trụ sở tại Hà Nội) ký hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tuyến đường dài trên 29 km, vốn 702 tỉ đồng, đi qua địa bàn 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau).

Tình trạng sụt lún trên tuyến đường này bắt đầu xảy ra vào đêm 30-1, sau khoảng 1 năm đưa vào sử dụng. Người dân phát hiện tại một vị trí ở ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, phần đường phía bờ kênh dài 18 m, bề rộng trên 4 m sụt sâu gần 2 m.

Đường BT sụt lún, lộ ra bất thường - Ảnh 1.

Một điểm sụt lún tại tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc Ảnh: VÂN DU

Một tuần sau, vào sáng 6-2, một đoạn khác cách điểm sụt lún nêu trên khoảng 1 km về hướng Đá Bạc cũng bị sụt lún với quy mô nghiêm trọng hơn. Đoạn sụt lún dài gần 30 m, bề rộng gần hết lộ (chỉ còn lại 2 m), độ sâu sụt lún 2,5 m. Vụ sụt lún kéo sập một tiệm sửa xe máy, hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Đồng Tâm ký hợp đồng theo hình thức BT với tỉnh Cà Mau từ ngày 27-5-2015, dự kiến thời hạn hoàn thành trong 36 tháng (tức ngày 27-5-2018). Tuy nhiên, việc triển khai dự án nhiều lần bị ngưng trệ. Sau khi khởi động lại dự án, Công ty Đồng Tâm và UBND tỉnh Cà Mau ký thêm phụ lục hợp đồng, dời thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án này vào tháng 7-2018 nhưng tiến độ này không bảo đảm nên tỉnh cho dời thêm lần nữa. Theo thời hạn, đến hết tháng 10-2018 phải hoàn thành giai đoạn 1 nhưng thực tế đến tháng 1-2019 mới hoàn thành.

Để làm rõ việc đầu tư dự án BT này, mới đây, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) đã đề nghị tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin liên quan đến dự án, trách nhiệm, quyền hạn của UBND tỉnh Cà Mau về dự án này. Lý do tại sao trong hồ sơ mời thầu không nêu cụ thể giá đất, diện tích đất sẽ giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác (dự án Happy Home) mà chỉ dự kiến giao khu đất 178 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau để nhà đầu tư khai thác quỹ đất.

Trước đó, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có kết luận thanh tra về dự án BT tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc. Kết luận chỉ rõ việc xác định giá đất (diện tích 178 ha) giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án khác là không phù hợp với Thông tư số 03/2011 của bộ này.

Thêm đường phòng hộ đê biển Tây sụt lún

Trong khi các cơ quan chức năng đang ráo riết tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sụt lún tuyến đường BT 702 tỉ đồng thì rạng sáng 18-2, đường phòng hộ đê biển Tây (dài 4 km, đoạn Đá Bạc đến Cống Kênh Mới; thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) xảy ra sụt lún. Điểm sụt lún dài khoảng 180 m, bề rộng mặt đường bê-tông 5,5 m và lề đất mỗi bên 1 m, độ sâu từ 1,8-2 m. Đường phòng hộ này nằm trong dự án nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau, tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.

DUY NHÂN - VÂN DU