Ngày 19-9, ông Ngô Khắc Thinh, Phó Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, cho biết TP vừa ban hành quyết định phê duyệt "Phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025". Phương án tối ưu cho bài toán kẹt xe là tăng khả năng kết nối với trục sân bay Nha Trang, thông các tuyến đường chính, thêm các bãi xe.
500 m đi 30 phút
Mới đây nhất, khi sửa cầu Xóm Bóng, người dân phía Bắc TP Nha Trang muốn vào khu trung tâm gần như một cực hình vì toàn bộ phương tiện dồn lên cầu Trần Phú. Bà Nguyễn Thanh Bình (ngụ phường Vĩnh Hải) than thở: "Chưa đến 500 m đường nhưng đi hơn nửa giờ. Phải có chiến lược lâu dài chứ Nha Trang càng phát triển mạnh nhưng cầu, đường như hiện tại chắc chắn không theo kịp".
Tắc đường diễn ra phổ biến ở đường Trần Phú, nhất là đoạn tập trung nhiều khách sạn (từ số 86 đến đường Hoàng Diệu). Khu vực này tập trung nhiều taxi chiếm một phần lòng đường, chỉ cần xe trên 16 chỗ quay đầu là lập tức gây ách tắc cục bộ. Ông Nguyễn Thanh Bình, ngụ phường Lộc Thọ, nhìn nhận: "Trước đây, việc ùn tắc giao thông chỉ xảy ra vào dịp lễ, Tết. Còn bây giờ, khách sạn mọc lên càng nhiều, kéo theo lượng xe du lịch lưu thông chật kín khiến các tuyến trung tâm như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật gần như lúc nào cũng chật chội".
Ở các tuyến cửa ngõ của Nha Trang như đường 23 Tháng 10, 2 Tháng 4, Lê Hồng Phong - Nguyễn Tất Thành, tình trạng kẹt xe cũng xảy ra thường xuyên.
Ban An toàn giao thông TP Nha Trang cho biết toàn TP đang có 412 tuyến đường nội thị, chủ yếu là đường nhỏ hẹp, 2 làn xe hỗn hợp và 28 tuyến ngoài đô thị với tổng chiều dài gần 400 km. Tuy nhiên, hiện TP có đến hơn 25.000 ôtô các loại đang lưu hành. Ngoài ra, có khoảng 2.000 ôtô ngoại tỉnh chở khách du lịch thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Trong khi đó, khu vực trung tâm TP Nha Trang không có bãi đỗ xe quy mô lớn mà chỉ có 17 bãi nhỏ.
Kẹt xe kéo dài là hình ảnh thường thấy trên đường Trần Phú (TP Nha Trang)
Tổ chức lại giao thông, thêm bãi đỗ xe
Theo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 vừa được UBND TP Nha Trang phê duyệt, để giải bài toán kẹt xe thì việc cấm các loại ôtô trên 29 chỗ vào khu vực trung tâm TP là điều cốt lõi. Cấm dừng, đỗ với tất cả ôtô ở một số đoạn trên đường Trần Phú. Một loạt tuyến đường song song sẽ được tổ chức một chiều đối với ôtô.
Ông Ngô Khắc Thinh cho hay theo kế hoạch là từ tháng 3-2019 sẽ thực hiện cấm hẳn ôtô trên 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú. Tuy nhiên đến nay, các tuyến đường trung tâm TP được kết nối với hệ thống đường sân bay cũ và mạng đường phía Tây Lê Hồng Phong vẫn chưa hoàn thiện. Do vậy, để thực hiện việc cấm xe trên 29 chỗ vẫn chưa thực hiện được.
Còn theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho sở thực hiện 4 bãi đỗ xe và phê duyệt quy hoạch thêm 3 khu vực làm bãi đỗ xe cho TP. Các bãi xe này sẽ là nơi các xe trên 29 chỗ đón, trả khách và trung chuyển về các khách sạn.
Cầu vượt, đường kết nối chậm tiến độ
Để giải quyết nạn ùn tắc giao thông tại Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký 3 hợp đồng BT với Công ty CP Phúc Sơn để làm các nút giao kết nối sân bay Nha Trang, đường Vành đai 2 chạy dọc các khu đô thị và nút giao thông Ngọc Hội để làm cầu vượt tránh đường sắt. Tổng giá trị 3 dự án này hơn 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, 3 dự án này đang bị tắc. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng ở cả 3 dự án đều chậm so với tiến độ.
Bình luận (0)