Trong lúc những bê bối về đăng kiểm xe cơ giới đang được lực lượng công an cả nước phanh phui, Bộ Giao thông Vận tải lên kế hoạch tổng kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Việc này nhằm chấn chỉnh sai phạm, khắc phục bất cập, phòng ngừa tiêu cực, nâng cao chất lượng cho người học.
Rõ ràng động thái tổng kiểm tra trên dù chậm nhưng cần thiết. Nói chậm bởi những dấu hiệu ung nhọt của nó có từ lâu. Chia sẻ với Báo Người Lao Động, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho hay quá trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay có không ít khâu bị buông lỏng. Ở một số nơi, người học chỉ cần nộp CMND/CCCD và ảnh thì sẽ có người "bao" hàng loạt khâu còn lại như khám sức khỏe, nộp hồ sơ.
Nghĩa là việc cấp bằng lái thông qua quy trình khuyết tật ấy đã và đang "tiếp sức cho những tay mơ" hăm hở đánh vô lăng, tự tin phóng xe trên đường. Trường hợp tài xế đã dở còn ngồi trên phương tiện đăng kiểm tệ thì đó không chỉ là tai họa cho người đi đường, cho ngành giao thông mà còn chính là tai họa cho toàn xã hội khi là nạn nhân của thói vô trách nhiệm, làm ăn chụp giật chỉ vì món lợi ích kỷ nào đó.
Siết cấp bằng và siết đăng kiểm, đó là hai gọng kìm khóa chặt 3 tai họa trên. Người dân chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm minh của cơ quan chức năng… điều ấy là đương nhiên. Nhưng cao hơn, đó là yêu cầu sự quyết liệt và nghiêm minh ấy phải thể hiện bằng những số liệu rõ ràng. Cụ thể như bao nhiêu nơi sai phạm, bao nhiêu lãnh đạo chịu trách nhiệm và tình hình trật tự giao thông giảm/tăng bao nhiêu phần trăm!
Bình luận (0)