Ghi nhận trên một tuyến phố ở Hà Nội thời gian qua cho thấy lực lượng thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các đơn vị chức năng của thành phố đã dựng các rào chắn (barrier) cứng trên vỉa hè, chỉ mở lối cho những người đi bộ. Trên đoạn hè phố có lưu lượng người đi bộ nhiều như đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy), đường Phạm Hùng (đoạn quận Cầu Giấy), đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), đường Nghiêm Xuân Yêm (quận Hoàng Mai), đoạn ngã ba cầu Mộ Lao - Tố Hữu (quận Hà Đông)..., những rào chắn cứng đã được thiết lập.
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở GTVT TP Hà Nội, rào chắn cứng chỉ được lắp đặt trên những đoạn phố có các cơ quan, trường học, bệnh viện... - những nơi có lưu lượng người đi bộ lớn. Với những tuyến phố, đoạn đường mà chủ yếu là người dân sinh sống thì không thực hiện lắp đặt rào chắn để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật cũng như việc làm ăn, buôn bán của họ.
Cũng theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, trước khi tiến hành dựng rào chắn cứng, đơn vị đã lấy ý kiến của các lực lượng chức năng liên quan như Thanh tra GTVT, CSGT phụ trách khu vực... và đều nhận được sự ủng hộ. Các đoạn phố dựng rào chắn cứng trên vỉa hè đều là những tuyến phố có lưu lượng lớn phương tiện giao thông qua lại và thường xuyên bị xe máy đi lên vỉa hè, chiếm dụng và gây nguy hiểm cho người đi bộ. Vị đại diện cho hay từ khi rào chắn cứng được thiết lập đã phát huy hiệu quả, ngăn chặn tình trạng xe máy đi lên vỉa hè, giúp người đi bộ an toàn hơn, đồng thời cũng giúp ngăn chặn việc làm hư hỏng vỉa hè.
Thế nhưng, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ, cũng có không ít các ý kiến băn khoăn, cho rằng việc dựng lên các rào chắn cứng với những lối đi mở nhỏ gây bất tiện, khó khăn cho người đi bộ, đặc biệt là với người khuyết tật. Chưa kể, những hàng rào bất đắc dĩ này còn gây mất mỹ quan đô thị.
Đáng quan ngại nhất là việc lợi dụng chính ngay những khu vực được rào chắn này để bày bán hàng quán trà đá, để rác thải... thậm chí thành điểm trông giữ xe để thu tiền.
Cách đây khoảng 5 năm, vào tháng 3-2017, Hà Nội từng ra quân rầm rộ nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn giao thông trên vỉa hè nhằm "trả lại vỉa hè cho người đi bộ". Lúc đó, phong trào cũng rất khí thế, "trống giong cờ mở", song thời gian sau thì... đâu lại vào đấy. Vỉa hè lại bị lấn chiếm, nhiều nơi người đi bộ phải đi xuống lòng đường, nơi mật độ giao thông đông vào giờ cao điểm thì xe máy còn "phi" lên cả vỉa hè.
Nhìn lại để thấy việc dựng lên các rào chắn cứng để ngăn xe máy đi lên vỉa hè chỉ như là một biện pháp tình thế. Thời gian 5 năm trôi qua nhưng hiệu lực, hiệu quả của các lực lượng chức năng, nhất là các chính quyền sở tại, trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên vỉa hè cũng như ý thức người tham gia giao thông vẫn chưa chuyển biến. Còn tình trạng đáng lo này thì xem ra việc "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ còn gian nan, vất vả.
Bình luận (0)