UBND TP HCM vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép TP sử dụng phần đất hành lang an toàn đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ đường Võ Chí Công đến Nguyễn Duy Trinh (quận 9) để đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối đô thị.
Việc này nhằm hạn chế tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh - vốn phức tạp nhiều năm qua.
Năm 2019, đường Nguyễn Duy Trinh xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người và tập trung chính ở đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu.
Đoạn đường này đã thực sự là nỗi ám ảnh bởi cứ nghe đến tai nạn nơi đây là nhiều người phải giật mình.
Vụ tai nạn xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn qua phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM khuya 8-10, khiến 1 người tử vong
Để giải quyết tình trạng trên, TP đánh giá cần đầu tư đồng bộ các dự án, công trình giao thông theo quy hoạch, gồm cả hệ thống giao thông trong cảng và sự kết nối bên ngoài.
Trước mắt, TP kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng đất trong hành lang an toàn đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ đường Võ Chí Công đến Nguyễn Duy Trinh (quận 9), để xây dựng tuyến giao thông kết nối đô thị.
Phạm vi tuyến sẽ thuộc phần đất giữa 2 trụ cầu vượt cạn của cao tốc (trước đây là đường công vụ phục vụ thi công đường cao tốc nêu trên, hiện là đất trống).
Việc đầu tư xây dựng tuyến giao thông này, theo UBND TP nhằm chia sẻ lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến Khu Công nghiệp Phú Hữu, góp phần xóa "điểm đen" tai nạn cho khu vực trên.
Theo quy mô dự kiến, tổng chiều dài tuyến khoảng 1,5 km, rộng 9,5 m, tổng mức đầu tư vào khoảng 29,4 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.
Đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu, mật độ xe tải nặng dày đặc mỗi ngày và nơi đây từ lâu là nỗi ám ảnh của nhiều người về tai nạn
Liên quan đến việc xóa điểm đai tai nạn đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT TP vừa qua cũng mới phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng con đường này, đoạn từ đường Võ Chí Công đến Khu Công nghiệp Phú Hữu (dài 1,6 km).
Hiện trạng đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7 m cho 2 làn xe lưu thông dự kiến sẽ mở rộng lên 30 m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Trong đó sẽ mở rộng nút giao Nguyễn Duy Trinh và đường 990, đảm bảo các hướng đi an toàn, phù hợp mặt cắt ngang hoàn chỉnh của cao tốc TP HCM - Long Thành -Dầu Giây; ưu tiên cho dòng xe từ đường 990 ra vào đường Nguyễn Duy Trinh.
Tổng mức đầu tư dự án này là 832,2 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TP, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng… Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng trong năm 2021.
Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu còn bị gọi là con đường "tử thần" tại TP HCM - "điểm đen" tai nạn nhiều năm nay. Tuyến đường này cũng thường xuyên ùn tắc bởi mật độ xe luôn dày đặc ra vào cảng Phú Hữu.
Bình luận (0)