Nguyên nhân phản đối được xác định là vì quyết định tăng chiết khấu từ 20% lên 23,6%. Tài xế cho rằng tăng như vậy là quá cao.
Trước sự việc trên, theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress - Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam, việc tăng mức chiết khấu như trên là áp dụng theo quy định mới về việc thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.
Cụ thể, từ ngày 1-1, Grab bắt đầu kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm doanh thu của đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress. Theo đó, Grab Việt Nam khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu tài xế nhận được - tương đương 3,6%.
Grab Việt Nam cũng lý giải với tất cả các khoản phí hỗ trợ từ Grab cho đối tác trong các chương trình, căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu Grab sẽ khấu trừ 1% trong bảng kê thanh toán. Còn với các khoản hỗ trợ khác của Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% trong bảng kê thanh toán.
Theo Grab Việt Nam, năm 2016 và 2017, đơn vị này đã nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác tài xế 2 bánh nhưng bắt đầu từ đầu năm 2018 thực hiện theo quy định mới như trên. Đơn vị này cũng cho biết việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng cho tài xế GrabBike và GrabExpress có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Phía Grab Việt Nam cũng cho biết sau khi một số tài xế phản ứng, đơn vị này đã tiến hành làm việc nhằm thông tin chi tiết về vấn đề trên.
Bình luận (0)