Sáng 16-7, tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán - đã khai mạc khóa học "Trường hè toán học" cho 15 trường THPT chuyên miền Trung - Tây Nguyên, do viện này tổ chức.
Trong 7 ngày khóa học, "Trường hè toán học" nhằm bồi dưỡng cho các học sinh giỏi toán, kích thích đam mê học toán của học sinh, giúp các em định hướng tốt về nghề nghiệp, ươm mầm những "hạt giống" cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và xây dựng đội ngũ các nhà toán học trong tương lai. Khóa học cũng giúp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các giáo viên chuyên toán, gợi mở nhiều vấn đề về toán học mà các giáo viên chưa nắm được.
GS Ngô Bảo Châu "truyền lửa" cho học sinh chuyên toán
138 học sinh và 31 giáo viên chuyên toán trong khu vực háo hức đến trường. GS Ngô Bảo Châu cho biết "Trường hè toán học" bắt đầu mở từ năm 2013, giúp học sinh có phương pháp tiếp cận toán học một cách tốt nhất. "Tôi chưa rõ hiệu quả của nó lớn như thế nào nhưng xem kết quả các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế môn toán học từ năm 2014 đến nay là rất tốt, như năm ngoái đạt 3 huy chương vàng và xếp thứ 5 toàn đoàn" - GS Ngô Bảo Châu nói.
Bước lên bục giảng buổi đầu khóa học, GS Ngô Bảo Châu cho biết không phải ông đã biết cách tiếp cận phương pháp học toán đúng và sớm như nhiều người nghĩ. Thời học phổ thông, ông từng loay hoay trong cách tiếp cận phương pháp học toán thế nào cho phù hợp. Mãi đến khi làm luận án tiến sĩ, ông may mắn gặp một thầy giáo giỏi giúp cách tiếp cận toán học khác đi.
"Cách tiếp cận ấy không đi từ định nghĩa, chứng minh mà đi từ vấn đề ta đã hiểu trước, sau đó mới tìm hiểu những khái niệm. Không nhất thiết phải hiểu ngay lập tức mà khoanh vùng nó lại như kiểu một "hộp đen" rồi mới thao tác, suy nghĩ, giải quyết những câu hỏi chứa trong "hộp đen" ấy. Không khó đâu, chúng ta lần mở từng vấn đề trong "hộp đen" ấy từ việc thực hành, thao tác tư duy cơ bản. Từ đó mới tìm hiểu về định nghĩa, định lý, chứng minh. Có như thế mới vững chắc hơn, sẽ giúp ta yêu thích môn toán hơn" - GS Ngô Bảo Châu "truyền lửa" cho học sinh chuyên toán rồi ví người học toán như người tập lái ôtô. Không nhất thiết phải hiểu ngay cấu tạo của ôtô như thế nào.
"Đầu tiên cứ tập lái trước đã rồi sau đó mới tìm hiểu ôtô cấu tạo thế nào? Vì sao nó như thế?" - GS Ngô Bảo Châu nói vui.
Không đặt nặng việc luyện thi
GS Ngô Bảo Châu cho rằng "Trường hè toán học" không đặt nặng việc luyện thi để giúp các em thi đạt điểm cao mà quan trọng hơn là giúp có cái nhìn mới về toán học, hiện đại hơn, tươi mới hơn, từ đó đam mê hơn môn toán, thấy làm toán là niềm vui. "Muốn vậy, trong mỗi bài toán mà chúng tôi đưa ra đều có một câu chuyện đằng sau đó, ví như bài toán ấy được đến từ đâu. Làm sao để các em có cảm giác không phải làm một bài tập ai đó đã nghĩ ra mà là đang khám phá một di sản của nhân loại" - nhà toán học đoạt giải Fields nói thêm.
Bình luận (0)