Ngày 20-12, một nguồn tin cho biết vừa qua, khi một máy bay trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại sân bay Nội Bài, tổ bay đã phát hiện "vật thể lạ" bay ngược chiều, cách máy bay chỉ khoảng 100 m.

Theo báo cáo, chiều 16-12, trong quá trình máy bay chuyến VN347/A350-VNA898 của Vietnam Airlines chặng Nagoya (Nhật Bản) - Hà Nội đang hạ độ cao vào tiếp cận sân bay Nội Bài, tại độ cao khoảng 2.000 ft (khoảng hơn 600 m), cách sân bay Nội Bài khoảng 14 km, qua quan sát cơ trưởng phát hiện "vật thể lạ" bay ngược chiều, cách máy bay chỉ khoảng 100 m về bên trái.

"Vật thể lạ" này bay màu trắng bạc, nghi là flycam - thiết bị bay điều khiển từ xa dùng để chụp ảnh và quay phim trên không.

Tổ bay ngay lập tức thông báo cho Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài. 

Lúc 14 giờ 02 ngày 16-12, Sở chỉ huy khẩn nguy sân bay quốc tế Nội Bài nhận thông tin từ Đài chỉ huy (thuộc Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài) về việc tổ lái của chuyến bay VN347/A350-VNA898 phát hiện có một vật thể bay nghi là Flycam bay ngược chiều, cách máy bay khoảng 100 m về bên trái. Sau khi nhận thông tin, Sở chỉ huy khẩn nguy đã thông báo cho các đơn vị liên quan và Phòng An ninh đối nội (PA02) – Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Vụ việc trên được đánh giá là có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Đang hạ cánh xuống Nội Bài, máy bay suýt va phải vật thể lạ - Ảnh 1.

Hình ảnh chiếc máy bay Boeing B737 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc bị móp mũi sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất nghi do phương tiện bay không người lái

Trước đó, hồi tháng 10-2019, sau 2 sự cố máy bay bị móp mũi che radar, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nhấn mạnh nguy cơ uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không của phương tiện bay không người lái.

Ngày 16-10, máy bay Airbus A321-271N (NEO)/đăng ký số VN-A607 của Công ty Cổ phần hàng không Vietjet thực hiện chuyến bay VJ331/chặng TP HCM - Phú Quốc bị móp mũi che radar thời tiết nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời. Đây là lần thứ hai, máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này (sau vụ máy bay Boeing B737/đăng ký số HL 8056 của Hãng Hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123/chặng Incheon - TP HCM ngày 19-9 bị móp và rách mũi che radar thời tiết).

Bộ GTVT đã kiến nghị Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia ban hành công điện chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về sản xuất, mua và bản, cấp phép các thiết bị bay không người lái để phòng ngừa khả năng xảy ra sự cố va chạm với máy bay dân dụng.

Tháng 11-2019, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về sự cố máy bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che radar và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công Thương, GTVT, Ngoại giao, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Trong đó, trước mắt, tạm thời ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra. 

D.Ngọc