Ngày 3-2, Công ty CP tập đoàn Đèo Cả tiếp tục vận hành cho phép các phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân 2 hướng Nam – Bắc để giảm áp lực giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Hầm Hải Vân 2 mở cửa cho xe lưu thông - Ảnh 1.

Các phương tiện ôtô qua hầm Hải Vân 2 từ hướng Nam - Bắct

Theo công ty này, việc vận hành hầm đường bộ Hải Vân 2 bắt đầu từ 14 giờ ngày 1-2 và trong vòng 24 giờ có 5.369 lượt xe, còn hầm Hải Vân 1 với chiều ngược lại có 5.416 xe đi qua. Tính toán của đơn vị chủ đầu tư này cho biết vận tốc trung bình tại hầm Hải Vân 2 và hầm Hải Vân 1 là gần 60 Km/h , tăng hơn so với trước đây là 45 Km/h. Tầm nhìn trong cả 2 hầm cao hơn, lưu thông trong hầm và trên các tuyến đường dẫn thông thoáng hơn, việc di chuyển sẽ nhanh hơn, không bị ùn tắc nên các lái xe rất hài lòng.

Tuy nhiên, theo Công ty CP tập đoàn Đèo Cả, có một số phương tiện đã vi phạm chạy quá tốc độ quy định (vượt trên 70 Km/h) nên tiến hành cảnh báo thông tin các phương tiện trên bảng báo điện tử để nhắc nhở.

Hầm Hải Vân 2 đưa vào hoạt động đã giảm tải rất lớn cho hầm Hải Vân 1 nằm cạnh bên

Hầm đường bộ Hải Vân 2 nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng, là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty CP tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư. Dự án này gồm hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân, tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95 km, tổng mức đầu tư ban đầu 26.154 tỉ đồng. Trong đó, dự án hầm Hải Vân được phê duyệt gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (sau hơn 10 năm khai thác) đã hoàn tất. Giai đoạn 2 khởi công hầm Hải Vân 2 (tháng 2-2017) với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, riêng chiều dài hầm là 6,2 km.

Hầm Hải Vân 2 mở cửa cho xe lưu thông - Ảnh 3.

Hầm số 1 và số 2 nằm cạnh nhau

Tại buổi lễ khánh thành dự án hầm Hải Vân 2 vào ngày 11-1, chủ đầu tư bất ngờ cho biết chỉ vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hầm số 2 trong 20 ngày từ ngày 1-2 đến hết ngày 21-1 trong dịp trước và sau Tết Tân Sửu và sau đó đóng lại. Lý do được doanh nghiệp này đưa ra là vì đã gần 3 năm trôi qua, các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Áp lực tài chính, trả nợ ngân hàng, chi phí vận hành hầm không bảo đảm, trong khi cơ quan chức năng vẫn loay hoay giải quyết.

Hiện, phía Công ty CP tập đoàn Đèo Cả chưa đề cập thêm về việc sẽ đóng cửa hầm số 2 lại sau lần mở cửa này hay không.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Thừa Thiên - Huế, cho rằng cần giải quyết nhanh việc vướng mắc tài chính để hầm Hải Vân 2 được đưa vào hoạt động thường xuyên, qua đó việc lưu thông được nhanh chóng, thuận lợi, giảm nguy cơ tai nạn.

Quang Tám