Trong 2 ngày 23 và 24-1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã tổ chức cho nhân dân tham quan đoàn tàu đầu tiên, thiết kế và các tiện ích trong nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội tại nhà ga S1 - Nhổn.

Ngóng chờ ngày khai thác thương mại

Từ sáng 23-1, hàng trăm người dân đã tập trung vào tham quan các công trình của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ông Nguyễn Quang Hùng (50 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm), người dân đến tham quan phấn khởi: "Biết tin mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, tôi đã phải nhờ con trai đăng ký trực tuyến từ 2 ngày trước. Sáng nay, tôi đã phải đến từ 8 giờ để xếp hàng, chờ được vào trong tham quan. Tôi rất phấn khích khi được nhìn thấy tận mắt, tận tay chạm vào con tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất tại Pháp. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được đi lên đoàn tàu rất hiện đại này. Hy vọng dự án được hoàn thiện đúng tiến độ để đưa vào khai thác thương mại để tôi cùng gia đình cũng như những người dân khác được sử dụng".

Theo anh Phạm Đông (trú tại quận Nam Từ Liêm), anh cũng như nhiều người dân đã phải đăng ký từ trước để được vào tham quan. Mọi người đều rất háo hức mong chờ ngày dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào khai thác thương mại. Anh Đông kỳ vọng dự án sẽ hạn chế việc người dân đi xe cá nhân, hướng tới cuộc sống văn minh, hiện đại hơn.

Háo hức với tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Người dân tham quan đoàn tàu đầu tiên, thiết kế và các tiện ích trong nhà ga của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Ảnh: NGÔ NHUNG

Sau giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại depot (cơ sở sử dụng và sửa chữa toa xe của đường sắt đô thị), đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3, Nhổn - ga Hà Nội vừa chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động. Trong giai đoạn chạy thử này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc Công ty Alstom (Pháp). "Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất" - ông Mustapha Mdjkoune bày tỏ.

Tiến độ đoạn trên cao đạt 81,67 %

Ông Lê Văn Thu, Phó trưởng Ban MRB, cho biết năm 2020, tổng số giải ngân của ban là 3.121,8 tỉ đồng (đạt 77,9% kế hoạch). Với dự án tuyến đường sắt đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đến nay, tiến độ tổng thể đạt trên 67%; trong đó, tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt 81,67%. Quá trình thi công bảo đảm chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang vướng mắc. MRB đang tiếp tục phối hợp với các địa phương liên quan tháo gỡ.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Năm 2021 là một năm quan trọng của Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Mở đầu năm mới là việc hoàn thành lắp đặt máy đào hầm (TBM) "Thần tốc" đầu tiên. Hiện máy TBM "Táo bạo" thứ 2 đã cập cảng Hải Phòng, chuẩn bị về đến ga ngầm S9 - Kim Mã. Ngay từ những ngày đầu năm, MRB sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM khởi công thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết Chính phủ đã quy hoạch 9 tuyến đường sắt đô thị của thủ đô và Hà Nội xác định việc đẩy nhanh tiến độ các dự án để sớm hoàn thiện quy hoạch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay. "Trong năm 2021, MRB phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, sớm hoàn thành đoạn trên cao, đưa vào khai thác trong quý IV/2021. Cùng với đó, tập trung quyết liệt cho đoạn đi ngầm từ ga S9 đến ga S12" - ông Tuấn chỉ đạo. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn

Cuối tháng 10-2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã cam kết phấn đấu trong tháng 12-2020 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện, cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuy nhiên mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại cho biết hiện chưa có báo cáo đánh giá về kết quả vận hành thử nghiệm dự án. Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT vẫn đang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc và Tư vấn Pháp về cung cấp tài liệu, hoàn tất đánh giá. Vì vậy, dự án chưa thể bàn giao, khai thác trước Đại hội Đảng. Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12-2020, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31-3-2021.

BẠCH HUY THANH