Đây là 2 đoàn tàu số 2 và 3 (loại 3 toa), mỗi đoàn dài 65,1m, với sức chứa 930 người (ngồi: 147, đứng:783), có vận tốc tối đa là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn ngầm).
Trước đó, tàu Kaisa (tải trọng 13.000 tấn) đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1-5. Sau hải trình 8 ngày, tàu đã cập trạm hoa tiêu Vũng Tàu lúc 20 giờ đêm qua.
Tàu Kaisa cập cảng Khánh Hội lúc 6 giờ ngày 10-5.
Sau khi hoàn thành thủ tục và công tác phòng chống dịch Covid-19, tàu Kaisa được 2 tàu hoa tiêu lai dắt theo sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội (quận 4, TP HCM). Đến 6 giờ cùng ngày, tàu đã cập cảng để chuẩn bị cho công tác hạ tải.
Tàu dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn chở 6 toa metro số 1 rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1-5.
Trong 3-4 ngày tiếp theo, 2 đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) để được các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam lắp đặt hoàn chỉnh trên đường ray T1 (hiện đang có đoàn tàu số 1 đã được đưa về từ tháng 10-2020).
Đoàn tàu số 2 và số 3 thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức rời cảng tại Kasado để vận chuyển về Việt Nam ngày 1-5 - Ảnh: MAUR.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 dấu mốc rất quan trọng, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm – vận hành.
Sắp tới, 3 đoàn tàu trên sẽ được thử nghiệm theo các giai đoạn: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến. Cùng với đó là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác là: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…
Cận cảnh tàu Kaisa - CLIP: THANH LONG.
"Như vậy, từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án tuyến metro số 1. MAUR quyết tâm giữ vững tiến độ và mục tiêu của dự án, khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19. Đồng thời quyết liệt thi công ngày đêm, từng kỹ sư, công nhân sẽ luôn bám sát công trường thi công, thích ứng, sáng tạo, quyết đoán để xứ lý các khó khăn, vướng mắc đáp ứng tiến độ đề ra" – MAUR khẳng định.
Bình luận (0)