Cụ thể, ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), cho biết 2 đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản dự kiến đưa về trong tháng 5, sau đó 2 tháng tiếp sẽ nhập tiếp 2 đoàn tàu. Sau khi tới TP HCM, cùng với đoàn tàu đầu tiên đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) tháng 10-2020, 5 tàu sẽ chuẩn bị công tác chạy thử.
Theo kế hoạch thử nghiệm tàu dự kiến thực hiện cuối năm 2021, tàu sẽ chạy ở đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình sau đó cho chạy thử toàn tuyến.
Đoàn tàu metro 1 về TP HCM tháng 10-2020 (Ảnh: MAUR)
Tàu metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu được thiết kế tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).
Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, dự án tuyến metro số 1 hiện gặp một số khó khăn nên ảnh hưởng tiến độ, trong đó do tác động của dịch Covid-19 khiến việc nhập cảnh của các chuyên gia, máy móc, thiết bị gặp khó. Ngoài ra, phụ lục hợp đồng số 19 chưa được UBND TP ký kết khiến kế hoạch đào tạo lái tàu phải chựng lại.
"Việc nhập khẩu đoàn tàu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nếu dịch bệnh tạm lắng, đoàn tàu sẽ về đúng kế hoạch dự kiến", ông Thanh cho biết.
Nếu dịch bệnh tạm lắng, tháng 5 này dự kiến 2 đoàn tàu metro sẽ tiếp tục về TP HCM
Trước đó, Tư vấn chung NJPT nhận định thời gian chậm trễ của các gói thầu xây lắp (gói CP1a, CP1b, CP2) từ 4 đến 6 tháng và gói thầu thiết bị (CP3) từ 6 đến 8 tháng. Nguyên nhân chủ yếu do việc nhập khẩu thiết bị, máy móc phục vụ thi công (Đức, Tây Ban Nha, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản..) và việc xuất cảnh và nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài gặp nhiều khó khăn.
Đến nay, khối lượng lũy kế thi công tuyến metro số 1 đạt 83,63%, trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 86,6%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 95%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 92,2%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, máy móc toa xe…) đạt 67,9% (dự kiến năm 2020 là 80%).
Bình luận (0)