Ghi nhận của báo chí tại hiện trường cho thấy đơn cử như xung quanh Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 cách đây vài ngày bị bủa vây bởi 3 bãi giữ xe nhưng từ sáng 12-1, nhân viên làm việc ở các tòa nhà lân cận và cả người bệnh đều đã đưa xe vào trong bãi thuộc khuôn viên BV để gửi. Chủ bãi xe trong BV cho biết tuy số lượng xe tăng đột biến lên khoảng từ 180-280 chiếc so với trước nhưng sắp xếp ổn, thậm chí nếu để gọn thì bãi vẫn có thể chứa thêm. Ở một "điểm nóng" khác là khu vực đường Hải Triều, khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tìm đến chỗ gửi xe cách đó 150 m hoặc gửi vào tầng hầm tòa nhà Bitexco.
Tất cả đều ổn, không có một "cú sốc" lớn xảy ra như nhiều người dự đoán. Điều này cho thấy nếu không có hàng chục bãi giữ xe kia và "thu vén" khéo léo một chút thì quỹ chỗ cho nhu cầu gửi xe ở quận trung tâm TP đông dân nhất cả nước này vẫn có thể giải quyết được. Đó là chưa nói đến việc rồi đây, theo ông Lê Minh Khoa - Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên Xung phong TP HCM - thì với trách nhiệm mà UBND TP giao, lực lượng này "sẽ tính toán, ưu tiên đề xuất giữ xe tại các khu vực đất công của cơ quan nhà nước". Lâu nay, quỹ đất này ở TP HCM cũng như các đô thị ở nước ta nhiều nơi còn để lãng phí. Nếu khai thác thêm quỹ đất này nữa thì quỹ chỗ gửi xe còn lớn hơn hiện tại rất nhiều.
Nhân việc này, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch, cho biết ở khu trung tâm các TP nước ta hiện rất nhiều tòa nhà xây tầng hầm làm chỗ đậu xe nhưng sau đó lại xin chuyển đổi công năng làm văn phòng cho thuê hoặc cửa hàng. Các chủ đầu tư cao ốc cũng ỷ lại, không xây tầng hầm hoặc xây với số lượng hạn chế để tối đa hóa lợi nhuận, trong lúc chính quyền chưa có giải pháp để ràng buộc họ khi xây dựng phải bảo đảm có chỗ đậu xe ít nhất là đủ cho chính nhu cầu của tòa nhà đó và còn dôi dư để góp phần giải quyết nhu cầu chung của đô thị. Nhiều người chỉ ta thán khi vào khu trung tâm phải mệt mỏi tìm kiếm một chỗ gửi xe nhưng chưa cân nhắc giữa việc sắm ô tô để đi vào trung tâm và mất một khoản phí giữ xe lớn hay là chọn phương tiện công cộng. Chuyên gia này còn quả quyết rằng nếu quan tâm đến những điều này thì "TP không việc gì phải bỏ ngân sách xây các bãi xe công cộng để phục vụ cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp", cũng không thể "cứ nhắm vào công viên để làm bãi đậu xe" vì công viên phải dành làm nơi thư giãn, không gian xanh cho cộng đồng.
Dĩ nhiên là còn nhiều vấn đề phải bàn nhưng rõ ràng bài toán về áp lực dẫn tới ùn tắc giao thông lên các trung tâm đô thị ở nước ta vẫn có nhiều hướng để hóa giải, ít ra là trong việc giải quyết chỗ đậu xe như các gợi mở của kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. Chứ không phải cứ nay tuyên bố "cấm xe theo ngày", mai đề xuất "xẻ thịt công viên" hay bằng cách này cách khác để bày chuyện thu phí phương tiện vào trung tâm một cách duy ý chí như lâu nay nhiều người vẫn đề xuất.
Bình luận (0)